บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 2 ปี พุ่งทะลุ 4.7% ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย / จับตาตลาดตราสารหนี้ภาคอสังหาฯ เวียดนาม / จีนตั้งเป้าเป็นผู้นำเทคโนโลยีโลกเสมือน วางแผนส่งออกอุปกรณ์ 25 ล้านเครื่องในปี 2026

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา

บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 2 ปี พุ่งทะลุ 4.7% ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย

  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 4.712% หลังจากแตะระดับ 4.739% ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2550 อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.174% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 4.189% การที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นดีดตัวสูงกว่าระยะยาว ส่งผลให้ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ซึ่งส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่นักวิเคราะห์ปรับเพิ่มคาดการณ์ อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯที่ระดับ 5% หรืออาจสูงกว่านั้นในปีหน้า จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 4.50-4.75% (กรุงเทพธุรกิจ)

เวียดนาม

จับตาตลาดตราสารหนี้ภาคอสังหาฯ เวียดนาม

  • ตลาดการเงินในเวียดนาม ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย กำลังอยู่ในภาวะทรุดตัวจากการปราบปรามการปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ค่าเงินที่ตกต่ำ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น กระทบความเชื่อมั่นและกดดันธนาคารต่างๆ และซึ่งสะท้อนออกมาในผลประกอบการในตลาดหุ้นและค่าเงินของประเทศเวียดนามที่แย่ที่สุดนับแต่ปี 2008
  • ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 การออกขายตราสารหนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าเติบโตขึ้นจาก 2% ของจีดีพีในปี 2018 เป็น 15% ของจีดีพีในปี 2021 การเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงดังกล่าวทำให้มีตราสารหนี้ที่กำลังจะครบกำหนดในปี 2025 มูลค่าสูงถึง 15 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ภาครัฐต้องเข้าแทรกแซงเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับภาคอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนาม (บางกอกโพสต์)

ธุรกิจดิจิทัล

จีนตั้งเป้าเป็นผู้นำเทคโนโลยีโลกเสมือน วางแผนส่งออกอุปกรณ์ 25 ล้านเครื่องภายในปี 2026

  • เศรษฐกิจดิจิทัลเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของจีนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ฉบับที่ 14 ซึ่งกำหนดเป้าหมายว่า ในปี 2025 มูลค่าเพิ่มของเศรษฐกิจดิจิทัล จะคิดเป็นร้อยละ 10 ของจีดีพี นอกจากนี้ ในปี 2026 การส่งออกอุปกรณ์เทคโนโลยีโลกเสมือนจะมีจำนวน 25 ล้านเครื่อง คิดเป็นมูลค่า 350 พันล้านหยวน หรือ 48 พันล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นการเติบโต 6 เท่าจากปีที่แล้ว
  • ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าธุรกิจเทคโนโลยีโลกเสมือนของจีน ประกอบด้วยผู้ประกอบการขนาดย่อม เน้นการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์เป็นหลัก โดยมี​ “Pico” เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุด ครองส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกร้อยละ 4.5 ในขณะที่ “Meta” ของสหรัฐอเมริกาครองส่วนแบ่งร้อยละ 90 (กรุงเทพธุรกิจ และ REUTERS)