จีนไฟเขียวแผนระดมทุน บริษัท Ant Group 1.05 หมื่นล้านหยวน / เฟดเผยรายงานการประชุมเดือน ธ.ค.​ เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง “ในอัตราชะลอลง” / เอไอเอสผนึกกรุงไทยลุย Virtual Bank

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เทคโนโลยี

จีนไฟเขียวแผนระดมทุน บริษัท Ant Group 1.05 หมื่นล้านหยวน

  • Ant Group บริษัทในเครือบริษัท Alibaba เตรียมระดมทุนอีกครั้งหลังจากทางการจีนได้ทำการสกัดกั้นการระดมทุนครั้งแรกในปี 2020 ในตลาดฮ่องกง ด้วยข้อกล่าวหาว่ามีความผิดฐานการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
  • มูลค่าการระดมทุนเป็นจำนวนสูงถึง 1.05 หมื่นล้านหยวน สำหรับธุรกิจด้านสินเชื่อผู้บริโภค
  • ตามประกาศวันที่ 30 ธันวาคม 2565 สำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยแห่งชาติจีน จะอนุญาตให้ Ant Group เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 8 พันล้านหยวน เป็น 1.85 หมื่นล้านหยวน
  • หลังจากที่ข้อตกลงดังกล่าวเสร็จสิ้น Ant Group จะเป็นผู้ถือครองหุ้นรายใหญ่ที่สุดที่อัตราส่วนครึ่งหนึ่ง
  • จากการที่ทางการจีนอนุมัติการระดมทุนในครั้งนี้ ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ทะยานขึ้น ด้วยความหวังว่าการปราบปรามของจีนต่อภาคธุรกิจเทคโนโลยีจะลดความเข้มงวดตัวลง (มติชน)

เศรษฐกิจสหรัฐ

เฟดเผยรายงานการประชุมเดือน ธ.ค.​ เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง “ในอัตราชะลอลง”

  • รายงานการประชุมล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐฯ​ แสดงถึงการคงนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2023 เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ แต่จะเป็นการขึ้นดอกเบี้ยในอัตราชะลอลง เพื่อลดความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายธนาคารกลางสหรัฐอยู่ที่ 4.25%-4.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี นอกจากนี้ เฟดยังได้ลดขนาดงบดุลลงจำนวน 3.64 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ เหลืออยู่ที่ 8.6 ล้านล้านเหรียญ
  • อย่างไรก็ตามเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2.0% ยังถือว่าห่างไกล วัดจากดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมอาหารและพลังงาน ซึ่งเดือน พ.ย. 2022 อยู่ที่ 4.7% ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 5.4% ในเดือน ก.พ. 2022 (CNBC)

ธุรกิจการเงินการธนาคาร

เอไอเอสผนึกกรุงไทยลุย Virtual Bank

  • ซีอีโอ AIS “สมชัย เลิศสุทธิวงค์” ประกาศเปิดเกมธุรกิจใหม่ ผนึก “ธนาคารกรุงไทย” จุดพลุ “เวอร์ชวลแบงก์” โดยได้เซ็นข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจ (เอ็มโอยู) เพื่อศึกษาแผนการร่วมลงทุนในการเป็นผู้ให้บริการ “virtual bank” หรือ “ธนาคารไร้สาขา” เรียบร้อยแล้ว
  • พร้อมเตรียมยื่นขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในทันทีที่ ธปท.เปิดให้ขอใบอนุญาตได้ และการตัดสินใจเป็นผู้ให้บริการเวอร์ชวลแบงก์ ซึ่งขอบเขตของการให้บริการจะมากกว่าการปล่อย “สินเชื่อ” บริษัทจึงได้ถอนการลงทุนกับธนาคารไทยพาณิชย์จัดตั้งบริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด (ประชาชาติธุรกิจ)