Fed มีมติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ตามคาด พร้อมส่งสัญญาณยุติวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น / จีนเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมลดฮวบ 21.4% ใน ไตรมาส 1 บ่งชี้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

Fed มีมติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ตามคาด พร้อมส่งสัญญาณยุติวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น

  • ธนาคารกลางสหรัฐ มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
  • ส่งผลให้ Fed Fund Rate ขยับขึ้นสู่ระดับ 5-5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2007 และถือเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 10 ภายในระยะเวลาราว 1 ปี ของ Fed
  • เจอโรม พาวเวลล์ ประธาน Fed ระบุว่า การตัดสินใจว่าจะยุติรอบการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ยังไม่ได้เกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ได้มีการตัดทอนประโยคที่พูดถึงการดำเนินนโยบายแบบตึงตัวเพิ่มเติมตามความเหมาะสมในอนาคตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ซึ่งเคยมีอยู่ในแถลงการณ์ครั้งก่อนๆ ออกไป
  • ตลาดตีความ Fed กังวลต่อผลของนโยบายการเงินที่จะกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและวิกฤตในภาคธนาคาร
  • แม้ภาพรวมเงินเฟ้อของสหรัฐฯ รวมถึงราคาอาหารและพลังงานจะชะลอตัวลง แต่อัตราเงินเฟ้อบางกลุ่ม เช่น ราคาที่อยู่อาศัย และค่ารักษาพยาบาลยังคงมีความหนืด ทำให้ Fed ยังไม่อาจวางใจได้ (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจจีน

จีนเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมลดฮวบ 21.4% ใน ไตรมาส 1 บ่งชี้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ระบุว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรม จีนปรับตัวลง 21.4% ในไตรมาส 1/2566 ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ไว้ว่าจะลดลง 12% และสวนทางกับไตรมาส 1 ปีที่แล้วซึ่งมีการขยายตัว 8.5%
  • ผลกำไรที่ลดลงในภาคยานยนต์เป็นปัจจัยฉุดรั้งกำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนในปีนี้ ท่ามกลางสงครามราคาที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ทรุดตัวลง
  • ความซบเซาในภาคอุตสาหกรรมยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ไม่สม่ำเสมอในปีนี้แม้ว่า อุปสงค์ด้านการบริการ ฟื้นตัวขึ้นหลังเปิดประเทศ แต่ภาคการผลิตกลับฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า (อินโฟเควสท์)

เศรษฐกิจไทย

หมอกควันทำเศรษฐกิจไตรมาส 1 ภาคเหนือท่องเที่ยววูบ คาดฟื้นตัวหลังเลือกตั้ง

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจและการเงิน ภาคเหนือ ในช่วงไตรมาส 1/2566 ภาพรวมภาวะเศรษฐกิจชะลอลง แม้ฟื้นตัวดีในช่วงต้นปี
  • ปัจจัยสำคัญพบว่าเป็นการชะลอลงจากปัญหาหมอกควันในช่วงปลายไตรมาส ซึ่งกระทบการท่องเที่ยวและบริโภคโดยตรง สะท้อนจากอัตราเข้าพักและการเดินทางทางอากาศปรับลดลงตลอดไตรมาส 1/2566 อยู่ที่ 67.5% จากนักท่องเที่ยวไทยปรับลดลงมาก หลังเร่งจัดกิจกรรมไปในไตรมาสก่อน
  • ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนก็ชะลอตัวลงเช่นกัน จากสถานการณ์หมอกควัน โดยส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม รายได้เกษตรมีทิศทางเป็นบวก ขยายตัวต่อเนื่อง จากด้านผลผลิตที่ปรับดีขึ้น
  • สำหรับไตรมาส 2 คาดหลังการเลือกตั้งหากมีการฟอร์มทีม จัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว ก็คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจภาค เหนือฟื้นตัวได้ดีขึ้น จากนโยบายด้านต่าง ๆ ที่รัฐบาลจะอัดฉีดงบประมาณลงสู่พื้นที่ต่าง ๆ (ประชาชาติธุรกิจ)