ผู้นำบริษัทของสหรัฐกว่า 90% เชื่อว่า สหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย / อีลอน มัสก์ ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการบริษัท Twitter ครั้งใหม่ในราคาเดิม / JBS ยุติการดำเนินงานธุรกิจโปรตีนจากพืชในสหรัฐฯ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

ผู้นำบริษัทของสหรัฐกว่า 90% เชื่อว่า สหรัฐจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

  • ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้นำบริษัทขนาดใหญ่ของสหรัฐจำนวน 400 ราย พบว่า
    • ผู้ถูกสำรวจ 91% คาดว่าสหรัฐจะเผชิญ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า
    • มีเพียง 34% ที่คาดว่าภาวะถดถอยดังกล่าวจะมีความรุนแรงไม่มาก และสิ้นสุดในระยะเวลาอันสั้น
  • อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจครั้งนี้พบว่า ผู้นำธุรกิจส่วนใหญ่เชื่อว่า บริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในการเผชิญภาวะเศรษฐกิจที่ยากลำบาก เมื่อเทียบกับวิกฤตซับไพรม์ ทั้งนี้ดัชนีภาคการผลิต (ISM) ร่วงสู่ระดับ 50.9 ในเดือนก.ย. ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 ปี นับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 (ฐานเศรษฐกิจ)

เทคโนโลยี

อีลอน มัสก ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการบริษัท Twitter ครั้งใหม่ในราคาเดิม

  • เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) ครั้งใหม่ในราคาเดิม 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัททวิตเตอร์บวกขึ้นทันที 15%
  • การยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการครั้งใหม่นี้เกิดขึ้นท่ามกลางการต่อสู้ด้านคดีความในศาลเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ โดยก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ เคยยื่นข้อเสนอซื้อทวิตเตอร์ มาแล้วด้วยมูลค่า 44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามดีลซื้อกิจการดังกล่าวต้องล้มลง เมื่ออีลอน มัสก์ กล่าวหาว่าตัวเลขบัญชีผู้ใช้งานปลอมบนทวิตเตอร์อาจไม่ตรงตามจำนวนที่บริษัทนำเสนอซึ่งอยู่ที่ 5% ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมด (TNN)

ธุรกิจอาหาร

JBS ยุติการดำเนินงานธุรกิจโปรตีนจากพืชในสหรัฐ

  • JBS SA  บริษัทผู้ผลิตและแปรรูปเนื้อสัตว์ระดับโลก เผยว่ากำลังปิด Planterra Foods ธุรกิจเนื้อจากพืช ภายใต้แบรนด์ Ozo ซึ่งมีฐานการผลิตในรัฐโคโลราโด หลังจากยอดขายไม่เป็นไปตามคาด การปิดตัวเกิดขึ้นท่ามกลางความต้องการบริโภคโปรตีนจากพืชที่อ่อนตัวลง
  • เมื่อเร็วๆ นี้ Maple Leaf Foods Inc.ได้ตัดสินใจลดขนาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์จากพืช หลังจากการทบทวนพบว่าความต้องการจะเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคาดไว้
  • ด้าน Beyond Meat Inc. ราคาหุ้นร่วงลงมากกว่า 75% ในปีนี้เนื่องจากยอดขายที่ลดลง (บลูมเบิร์ก)