ยอดหุ้นกู้เอกชนไทยที่ปรับโครงสร้างหนี้/ผิดนัดชำระหนี้ คงค้างกว่า 1 แสนล้าน / สำรวจพลังงานใต้ทะเล พื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชา เผยเงื่อนไขแบ่งผลประโยชน์คนละครึ่ง / “GULF” ทุ่มหมื่นล้าน ซื้อหุ้น “THCOM” เพิ่มอีก 58.87%

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ยอดหุ้นกู้เอกชนไทยที่ปรับโครงสร้างหนี้/ผิดนัดชำระหนี้ คงค้างกว่า 1 แสนล้าน

  • จากกรณีที่บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ “ALL” แจ้งการผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ ในวันที่ 3 มกราคม 2566 เนื่องจากบริษัทขาดสภาพคล่อง ก่อนราคาหุ้นดิ่ง 90% จากจุดสูงสุด
  • ข้อมูลจากสมาคมตราสารหนี้ไทยพบว่า หุ้นกู้เอกชนที่ปรับโครงสร้างหนี้และผิดนัดชำระหนี้ถึงสิ้นปี 2565 มีจำนวน 24 บริษัท ยอดคงค้าง100,130 ล้านบาท คิดเป็น 2.32% จากยอดคงค้างตลาดหุ้นกู้ทั้งระบบ4,307,400 ล้านบาท โดยสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยยังให้มุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมการออกหุ้นกู้ในไทย (ฐานเศรษฐกิจ)

ธุรกิจพลังงาน

สำรวจพลังงานใต้ทะเล พื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชา เผยเงื่อนไขแบ่งผลประโยชน์คนละครึ่ง

  • เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2565 พล.อ.ประวิตร หารือกับนายซุย แซม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่และพลังงานกัมพูชา ร่วมกันผลักดันความร่วมมือพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อสำรวจแหล่งพลังงานน้ำมันและแก๊ส ในพื้นทับซ้อน ไทย-กัมพูชา เห็นพ้องว่าควรนำพลังงานที่มีอยู่ในพื้นที่มาใช้ร่วมกัน โดย 1) รัฐบาลเห็นชอบร่วมกัน และต้องประกาศให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ขัดแย้งกันเอง 2) ต้องให้สภาให้ความเห็นชอบร่วมกันทั้งสองประเทศ 3) ไม่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ 4) ต้องใช้ประโยชน์ร่วมกัน เช่น แบ่งกันคนละครึ่ง (ประชาชาติธุรกิจ)

ธุรกิจดาวเทียม

“GULF” ทุ่มหมื่นล้าน ซื้อหุ้น “THCOM” เพิ่มอีก 58.87%

  • กัลฟ์ เวนเซอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. กัลฟ์  เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ “GULF” ทำคำเสนอซื้อหุ้น บมจ. ไทยคม “THCOM” จาก บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ หรือ “INTUCH” ที่เหลืออีก 58.87% เป็นเงินราว 6,400.69 ล้านบาท หากสำเร็จ จะทำให้ GULF ถือหุ้น THCOM ในสัดส่วน 100% คิดเป็นมูลค่าหุ้นทั้งสิ้น 10,873 ล้านบาท นับเป็นการลงทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจ New Space ที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต (ฐานเศรษฐกิจ)