“ฝรั่งเศส”มองไทย โอกาสลงทุน‘ชิป – เทคโนโลยีชั้นสูง’ / นิวยอร์กสั่งแบน ChatGPT ในโรงเรียน / ล้ำสุดๆ! บริษัทจีนเริ่มใช้งาน ‘ชุดหุ่นยนต์’ พัฒนาจากหนังไซไฟ 

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ฝรั่งเศส – ไทย

“ฝรั่งเศส”มองไทย โอกาสลงทุน‘ชิป – เทคโนโลยีชั้นสูง’

  • “ออลีวีเย แบ็ชต์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศของฝรั่งเศสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเพื่อร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ถือเป็นการยืนยันความมุ่งมั่นของฝรั่งเศสที่ต้องการกระชับความร่วมมือกับไทย และตอกย้ำความมุ่งมั่นของฝรั่งเศสที่มีต่อภูมิภาคนี้
  • ทางฝรั่งเศสมองประเทศไทยว่าไทย ว่ามีโอกาสลงทุน “ชิป – เทคโนโลยีชั้นสูง” ในฐานะศูนย์กลางของอาเซียนซึ่งจะเป็นหนึ่งในประเทศทางฝรั่งเศษสามารถลงทุนในอุตสาหกรรมนี้ได้
  • รมช.กระทรวงกิจการยุโรปและการต่างประเทศของฝรั่งเศส กล่าวทิ้งท้ายว่า “อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เปลี่ยนแปลงและเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ผมไม่แน่ใจว่าทิศทางจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่ที่แน่ๆ มีความเป็นไปได้ที่ฝรั่งเศสจะมีความร่วมมือกับไทยที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น (กรุงเทพธุรกิจ)

เทคโนโลยี

นิวยอร์กสั่งแบน ChatGPT ในโรงเรียน

  • ChatGPT ใช้ large language model ในการเลียนแบบการสนทนาของมนุษย์ พัฒนาขึ้นโดย OpenAI สตาร์ตอัพที่ได้การสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมอง ChatGPT ในแง่ดี โดยเฉพาะเหล่าคุณครูที่ไม่อยากเห็นลูกศิษย์ใช้ปัญญาประดิษฐ์แทนการใช้ปัญญาตัวเองในการเรียน
  • ส่งผลให้รัฐนิวยอร์กประกาศแบนการใช้ ChatGPT ในโรงเรียนทุกแห่งที่อยู่ภายใต้รัฐ ด้วยเกรงว่า ChatGPT จะส่งผลกระทบต่อการเรียน เพราะถึงแม้เครื่องมือนี้ช่วยให้นักเรียนตอบคำถามได้รวดเร็ว แต่ไม่ช่วยส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่เป็นรากฐานในการเรียนรู้ในระยะยาว (ประชาชาติธุรกิจ)

ล้ำสุดๆ! บริษัทจีนเริ่มใช้งาน ‘ชุดหุ่นยนต์’ พัฒนาจากหนังไซไฟ 

  • สวีเจิ้นหัว ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัท ยูแอลเอส โรโบติกส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาชุดหุ่นยนต์สวมใส่ได้ (Exoskeleton) ซึ่งมีส่วนช่วยในการเคลื่อนย้ายสิ่งของหนักๆ ที่ปรากฏในภาพยนตร์ ไซไฟยอดนิยมของจีน ทางบริษัทเผยว่าปัจจุบันมีชุดหุ่นยนต์ของบริษัทฯ จำนวน 9 ตัวถูกนำไปใช้ถ่ายทำภาพยนตร์
  • ความพิเศษของชุดหุ่นยนต์สวมใส่ได้นี้ คือ สามารถวิเคราะห์ท่าทางร่างกายมนุษย์และให้ข้อเสนอแนะผ่านซอฟต์แวร์ เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถช่วยเหลือด้านการเคลื่อนไหวของผู้คน โดยสามารถช่วยให้ผู้สวมใส่ยกน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเกือบ 20 กิโลกรัม ปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวได้รับการพัฒนาจนมาถึงรุ่นที่ 4 แล้ว ซึ่งทำให้ร่างกายของมนุษย์มีอุปกรณ์สวมใส่แบบครบชุด (ผู้จัดการออนไลน์)