อังกฤษกระทบหนักหลังออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป / สหรัฐฯ ขยายเพดานหนี้ วางแผนกู้เงินเพิ่มอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์ / ‘ก้าวไกล’ เล็งฟื้นผู้แทนการค้าไทย ดึงลงทุน-เจรจาการค้า-ดันส่งออก

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจยุโรป

อังกฤษกระทบหนักหลังออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป

  • ตัวเลขส่งออกของอังกฤษลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16 ส่วนภาคการผลิตหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 เพราะการออกจากสหภาพยุโรปเป็นต้นเหตุให้สูญเสียลูกค้าและความสามารถทางการแข่งขัน
  • ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในเดือนพฤษภาคม ลดลงต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 47.1 จุด ลดลงจาก 47.8 จุด ในเดือนเมษายน ซึ่งถ้าตัวเลขต่ำกว่า 50 หมายถึงเกิดการหดตัว
  • การสูญเสียคำสั่งจากสหรัฐและทวีปยุโรป ทำให้ลูกค้ายุโรปเปลี่ยนไปใช้สินค้าในกลุ่มสหภาพยุโรปมากขึ้น เพื่อนเลี่ยงอุปสรรคทางศุลกากร และความล่าช้าการส่งออกสินค้าจากอังกฤษ
  • สมาคมภาคอุตสาหกรรมการผลิตของสหราชอาณาจักรออกมาเตือนกลุ่มธุรกิจอังกฤษมีความเสี่ยงที่จะแพ้บริษัทอื่นๆทั่วโลก เพราะรัฐบาลขาดแผนระยะยาวสำหรับส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม (ประชาขาติธุรกิจ)

เศรษฐกิจสหรัฐ

สหรัฐฯ ขยายเพดานหนี้ วางแผนกู้เงินเพิ่มอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์

  • การลงนามในกฎหมายขยายเพดานหนี้ของโจ ไบเดน คาดจะทำให้เกิดสึนามิการออกพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ รอบใหม่ โดยกระทรวงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะกู้ยืมเงินเพิ่มอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น
  • กฎหมายระงับเพดานการก่อหนี้ไว้จนถึงวันที่ 1 ม.ค. 2025 ทำให้การคลังสหรัฐฯ สามารถเพิ่มเงินสดขึ้นให้อยู่ในระดับปกติขึ้น แต่ยอดการขาดดุลทางการคลังที่กว้างขึ้นก็ยังเป็นแรงกดดันในการเพิ่มการกู้ยืมอยู่ดี
  • Bloomberg รายงานว่า การเปิดประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่กำลังจะมาถึงอาจส่งผลลบ เนื่องจากอาจเป็นการระบายสภาพคล่องออกจากภาคการธนาคาร เพิ่มอัตราดอกเบี้ยการระดมเงินทุนในระยะสั้น รวมถึงกระทบต่อเศรษฐกิจที่กำลังมุ่งหน้าไปสู่ภาวะถดถอย (เดอะแสตนดาร์ด

เศรษฐกิจไทย

‘ก้าวไกล’ เล็งฟื้นผู้แทนการค้าไทย ดึงลงทุน-เจรจาการค้า-ดันส่งออก

  • พรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีแผนที่จะสร้างรายได้เข้าประเทศด้วยการดึงดูดการลงทุน ควบคู่ผลักดันการส่งออก โดยมีแผนการฟื้นสำนักงานผู้แทนการค้าไทยและรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าอย่าง กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ WTO มาสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี
  • แผนส่งเสริมการลงทุน เตรียมจะลดการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีของบีโอไอลง10% แต่เพิ่มแพคเกจส่งเสริมลงทุนตามที่บริษัทชั้นนำต้องการ เป้าอุตสาหกรรมที่สนับสนุนคือ EV ชิปต้นน้ำ และเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง
  • ไทยมี FTA ที่อยู่ระหว่างการเจรจา 5 ฉบับ และการหาตลาดซื้อขายใหม่เพิ่มเติมสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทยแนะให้วางบทบาทผู้แทนการค้าไทยที่ช่วยเจรจาให้ชัด (กรุงเทพธุรกิจ)