ซาอุดีอาระเบีย จ่อลงทุนในไทย ปี66 ร่วม 3 แสนล้าน / โอเปกพลัส ไม่ขยับปริมาณผลิตน้ำมัน – สวน อียู-จี7 มุ่งกำราบรัสเซีย / ต่างชาติยก กรุงเทพฯ อันดับ 6 เมืองน่าอยู่-น่าทำงานที่สุดในโลก ปี 2565

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ซาอุดีอาระเบีย จ่อลงทุนในไทย ปี66 ร่วม 3 แสนล้าน

  • ซาอุดีอาระเบีย จ่อระดมลงทุนในไทย ปี2566 ร่วม 3 แสนล้านบาท เจาะธุรกิจท่องเที่ยว เมดิคัล น้ำมัน ปิโตรเคมี พร้อมมั่นใจนโยบายสร้างไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์อีวีในภูมิภาคอาเซียนสำเร็จแน่นอน โดยอุตสาหกรรมเป้าหมายส่วนใหญ่ของซาอุดีอาระเบียอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
  • อย่างไรก็ตาม ทางซาอุดีอาระเบียแจ้งขอให้ธุรกิจของไทยไปลงทุนที่ประเทศซาอุดีอาระเบียบ้าง โดยเฉพาะการก่อสร้างที่อยู่อาศัย (ฐานเศรษฐกิจ)

สินค้าโภคภัณฑ์

โอเปกพลัส ไม่ขยับปริมาณผลิตน้ำมัน – สวน อียู-จี7 มุ่งกำราบรัสเซีย

  • กลุ่มโอเปกผู้ผลิตน้ำมันชั้นนำของโลก และพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมันที่รวมถึงรัสเซีย ได้ผลสรุปจากการประชุมร่วมกันในนามโอเปกพลัส (OPEC+) ว่าจะไม่เปลี่ยนเป้าหมายการขนส่งน้ำมันให้กับตลาดโลก
  • การที่สหภาพยุโรปและกลุ่มจี 7 รุมกันกำหนดเพดานราคาน้ำมันส่งออกของรัสเซียไม่ให้เกิน 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพื่อหวังให้กระทบต่อรายได้น้ำมันของรัสเซีย ซึ่งนำไปใช้สู้รบกับยูเครน เป็นไปได้ว่าจะไม่มีผลอะไร เพราะรัสเซียได้เปลี่ยนลูกค้าจากยุโรปไปเป็นอินเดีย จีน และตุรกี แล้ว
  • ขณะที่อีกด้านหนึ่ง ราคาน้ำมันลดลงเพราะความกังวลสถานการณ์โควิดในจีน และการควบคุมโควิดของจีนจะไปลดอุปสงค์การใช้น้ำมันลง และความวิตกว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอย ยิ่งจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมัน และพลังงานอื่น ๆ ที่มาจากน้ำมันดิบยิ่งลดน้อยลงไป (ประชาชาติธุรกิจ)

เมืองน่าอยู่

ต่างชาติยก กรุงเทพฯ อันดับ 6 เมืองน่าอยู่-น่าทำงานที่สุดในโลก ปี 2565

  • เว็บไซต์ InterNations ชุมชนออนไลน์สำหรับชาวต่างชาติที่มีสมาชิกมากกว่า 4.5 ล้านคนทั่วโลก เปิดเผยผลการสำรวจ 10 เมืองที่น่าอยู่ประจำปี 2565 มีดังนี้ 1.เมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน 2. นครรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 3. กรุงเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโก 4.กรุงลิสบอน สาธารณรัฐโปรตุเกส 5. กรุงมาดริด ประเทศสเปน 6. กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย 7. เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 8. เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย 9. รัฐอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอ 10. สิงคโปร์ ประเทศสิงคโปร์ (CNBC)