Elon Musk ต้องการหยุดการพัฒนา AI ชั่วคราว แต่ผู้เชียวชาญไม่เห็นด้วย / สตาร์ตอัปอาเซียนขาดแรงงานทักษะสูง ยุค‘บริษัทเทคโนโลยี’ แห่เลย์ออฟ  /  ‘ญี่ปุ่น’ ผู้นำยานยนต์ นิยมไฮบริดมากกว่า EV

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เทคโนโลยี

Elon Musk ต้องการหยุดการพัฒนา AI ชั่วคราว แต่ผู้เชียวชาญไม่เห็นด้วย

  • เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จดหมายเปิดผนึกโดย Future of Life Institute ซึ่งลงนามโดย Elon Musk CEO ของ Tesla และ Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ได้เรียกร้องให้มีการหยุดพัฒนา AI เป็นเวลา 6 เดือน
  • จดหมายดังกล่าวซึ่งขณะนี้มีลายเซ็นมากกว่า 13,500 ลายเซ็น แสดงความกังวลว่า ”การแข่งขันที่อันตราย” ในการพัฒนาโปรแกรมเช่น ChatGPT , Bing AI และBard อาจส่งผลเสียหากปล่อยไว้โดยไม่ตรวจสอบ ตั้งแต่การบิดเบือนข้อมูลอย่างกว้างขวางไปจนถึงการเลิกจ้างงานมนุษย์เป็นจำนวนมาก
  • ข้อกังวลของจดหมายเปิดผนึก กังวลว่า ระบบ AI มักมาพร้อมกับอคติในการเขียนโปรแกรมและปัญหาความเป็นส่วนตัว ที่อาจเกิดขึ้น โดยพวกเขาสามารถแพร่กระจายข้อมูลที่ผิดออกไป อย่างกว้างขวาง
  • อย่างไรก็ตามนักพัฒนา AI ไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนต่อจดหมายเปิดผนึก และดูเหมือนว่าบริษัททั้งหลายไม่น่าจะหยุดโดยสมัครใจ และการหยุดวิจัยชั่วคราวอาจขัดขวางความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว และเปิดโอกาสให้ประเทศเผด็จการพัฒนาระบบ AI ของตนเองเพื่อก้าวไปข้างหน้า (ซีเอ็นบีซี)

สตาร์ตอัปอาเซียนขาดแรงงานทักษะสูง ยุค‘บริษัทเทคโนโลยี’ แห่เลย์ออฟ

  • บริษัทสตาร์ตอัปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีความสามารถเฉพาะด้านท่ามกลางกระแสปลดพนักงานของบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เพราะรับสมัครพนักงานมากเกินไป แต่สตาร์ตอัปไม่สามารถเสนอค่าจ้างที่สามารถแข่งขันเพื่อดึงบุคลากรที่มีทักษะความชำนาญและมีคุณภาพสูงไว้ได้
  • ผู้ประกอบการประมาณ 86% มีแผนจะเพิ่มจำนวนพนักงานในปีนี้ เน้นแรงงานวิศวกรรมและนักวิทยาศาสตร์ ด้านข้อมูล โดยแรงงานกลุ่มนี้มีค่าจ้างเฉลี่ยสูงกว่าตำแหน่งงานที่ไม่ใช่งานด้านเทคโนโลยีมากถึง 38%
  • ผลสำรวจล่าสุด บ่งชี้ว่า สตาร์ตอัป 86% เสนอขายหุ้นให้พนักงานแต่เป็นการเสนอขายหุ้นอย่างจำกัดโดยให้พนักงานระกับสูงเป็นหลัก เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการรักษาพนักงานไว้กับองค์กร  (กรุงเทพธุรกิจ)

ยานยนต์ไฟฟ้า

‘ญี่ปุ่น’ ผู้นำยานยนต์ นิยมไฮบริดมากกว่า EV

  • ความนิยมรถยนต์ไฮบริดได้ขัดขวางการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า เพราะผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นไม่รีบร้อนที่จะทิ้งไลน์ผลิตรถยนต์ที่มีอยู่ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงานไฟฟ้ากล่าวว่า “ผมคิดว่า โตโยต้าไม่ต้องการให้เทรนด์การใช้รถยนต์มุ่งไปสู่รถปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า เพราะบริษัทเน้นแต่ไฮบริดและลงทุนไปจำนวนมาก”
  • ขณะนี้ รัฐบาลมีสิ่งจูงใจให้ประชาชนเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าแล้ว แต่โครงสร้างพื้นฐานด้านสถานีชาร์จรถยนต์ในญี่ปุ่นยังน้อยเกิน และประเทศยังมีกฎระเบียบที่เข้มงวด
  • แต่ผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นเริ่มทะเยอทะยานผลิตรถยนต์อีวีมากขึ้น แม้บริษัทต่างชาติพยายามตีตลาดในญี่ปุ่น
  • อย่างไรก็ตาม ผอ. ฝ่ายอุตสาหกรรมยานยนต์ของกระทรวงการค้า กล่าวว่า เทคโนโลยีไฮบริดราคาไม่แพงและช่วยลดการปล่อยมลพิษได้มาก และว่ากลยุทธ์อีวีของยุโรปเป็นการรณรงค์ใช้รถอีวีที่สุดโต่งเกินไป
  • นักวิเคราะห์รถยนต์จากซีแอลเอสเอ บอกว่า การออกมาเตือนเกี่ยวกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของญี่ปุ่นไม่ได้ไร้เหตุผลจนเกินไป โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงการขาดแคลนแร่ที่สำคัญอย่าง “แร่ลิเทียม” (กรุงเทพธุรกิจ)