AI หนุนหุ้นไซเบอร์ซิเคียวริตี้ พร้อมรับภัยคุกคามไซเบอร์ทั่วโลก / เอเชียชะงักหลังการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทั่วโลกร่วง 12% / ธปท.ร่วม ก.ล.ต. Thailand Taxonomy รับกติกาใหม่เพื่อโลกที่ยั่งยืน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เทคโนโลยี

AI หนุนหุ้นไซเบอร์ซิเคียวริตี้ พร้อมรับภัยคุกคามไซเบอร์ทั่วโลก

  • หุ้นเทคโนโลยีเป็นกลุ่มที่ติดลบหนักในปีที่ผ่านมา ปัจจัยสำคัญจากกรณีเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยอย่างรุนแรง แต่หลังเฟดมีโอกาสชะลอขึ้นดอกเบี้ย ก็ทำให้ราคาหุ้นเทคเริ่มฟื้นตัวในต้นปี 2566
  • ความต้องการของ AI และความปลอดภัยของโลกอินเทอร์เน็ตไซเบอร์ซิเคียวริตี้ที่เพิ่มขึ้น หลังภัยคุกคามทางไซเบอร์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น และขาดแคลนแรงงาน อย่างหุ้น “ไมโครซอฟท์” มีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 33% ปีก่อน
  • การโจมตีด้วย “แรนซัมแวร์” (จ่ายเงินค่าไถ่ปลดล็อก) เพิ่มขึ้นกว่า 30% ‘อีเมลฟิชชิ่ง’ (ขโมยข้อมูลส่วนบุคคล) เพิ่มขึ้นหลังเปิดตัว ChatGPT
  • ขั้นต้น AI จะทำงานควบกับมนุษย์ และไซเบอร์ซิเคียวริตี้จะเติบโตช้ากว่าอุตสาหกรรมไอทีอื่น (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจเอเชีย

เอเชียชะงักหลังการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ทั่วโลกร่วง 12%

  • FDI ทั่วโลกร่วง 12% ก่อน ลาตินอเมริกาและแคริบเบียนเป็นภูมิภาคเดียวที่ดึงดูด เพิ่มขึ้นถึง 51% ส่วนเอเชียไม่เพิ่ม จากหลายปัจจัยอย่างสงครามในยูเครน ราคาอาหารและพลังงานที่สูง หนี้สาธารณะที่พุ่งสูงขึ้น
  • การลดลงส่วนใหญ่เกิดขึ้นในประเทศพัฒนาแล้ว เห็นจาก FDI ที่ลดลง 37% ในปีก่อนขณะที่ประเทศกำลังพัฒนา เพิ่มขึ้นเพียง 4% เท่านั้น
  • สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กลับดึงดูด FDI เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 60% ของ FDI โดยพัฒนาภาคส่วนต่างๆ เช่น บริการทางการเงิน การค้า การท่องเที่ยว การปฏิรูปสังคมและธุรกิจ
  • UAE เป็นหนึ่งในประเทศที่ก้าวหน้ามากที่สุดในความพยายามในการกระจายรายได้ (เดอะแสตนดาร์ด)

ความยั่งยืน

ธปท. ร่วม ก.ล.ต. Thailand Taxonomy รับกติกาใหม่เพื่อโลกที่ยั่งยืน
  • ธปท.กล่าวใน Thailand Taxonomy ระยะที่ 1 กติกาใหม่เพื่อโลกที่ยั่งยืนในวันนี้ และแสดงให้เห็นว่าภาคส่วนต่าง ๆ ตื่นตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ มุ่งเน้นการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคพลังงานและภาคการขนส่ง ซึ่งเน้นภาคเศรษฐกิจที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก สอดคล้องกับหลักสากล
  • โครงสร้างเศรษฐกิจที่มีสัดส่วนสำคัญในภาคอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีแบบดั้งเดิมและพึ่งพาเชื้อเพลิงจากฟอสซิล คิดเป็นร้อยละ 30 ของ GDP ต้องใช้เงินทุนในการปรับรูปแบบและวางแผนลงทุนด้านเทคใหม่ๆ
  • ภาคการเงินในฐานะตัวกลางจัดสรรเงินทุนจึงเป็นฟันเฟืองสำคัญ โดยไม่ให้ช้าเกินไปจนความเสี่ยงและไม่เร็วเกินไปจนตัดขาดธุรกิจที่ยังไม่พร้อม   สถาบันการเงินออกแบบและนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจไปสู่เส้นทางที่เป็นสีเขียวมากขึ้นได้อย่างราบรื่นและทันการณ์ (กรุงเทพธุรกิจ)