บลูมเบิร์กเผยทุนสำรองฯ ทั่วโลกดิ่งหนักหลังแห่แทรกแซงค่าเงิน / ‘ความมั่นคงอาหาร’ (global food security index) ไทยติดอันดับ 64 ของโลก รูด 13 อันดับ / เซ็นทรัล รีเทล ทุ่มงบ 10,000 ล้านบาทลงทุนด้านเทคโนโลยี ยกระดับ Next-Gen Omnichannel

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

บลูมเบิร์กเผยทุนสำรอง ทั่วโลกดิ่งหนักหลังแห่แทรกแซงค่าเงิน

  • ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั่วโลก ลดลง 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 7.8% ในปีนี้ ไปอยู่ที่ 12 ล้านล้านดอลลาร์ นับว่าลดลงมากที่สุด ตั้งแต่บลูมเบิร์กเริ่มรวบรวมข้อมูลในปี 2546
  • ปัจจัยหลักที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทั่วโลกลดลง เป็นเพราะการตีมูลค่าเป็นดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ เมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆ นอกจากนี้ธนาคารกลางหลายประเทศยังใช้มาตรการแทรกแซงค่าเงิน ตัวอย่างเช่น ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของอินเดียร่วงลง 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์ อยู่ที่ 5.38 แสนล้านดอลลาร์ ด้านญี่ปุ่นใช้เงิน 20,000 ล้านดอลลาร์ในการแทรกแซงตลาดเงินตราต่างประเทศในเดือนก.ย. ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 19% ของการลดลงของเงินสำรองฯ ในปีนี้ (Bloomberg)

ธุรกิจเกษตรและอาหาร

‘ความมั่นคงอาหาร’ (global food security index) ไทยติดอันดับ 64 ของโลก รูด 13 อันดับ 

  • ดัชนีความมั่นคงทางอาหารโดย “Economic Intelligence Unit (EIU)” จัดอันดับ 113 ประเทศ ปี 2565 พบว่าไทยได้คะแนนรวม 60.1 คะแนน ติดอันดับ 64 ของโลก ปรับลดลงจากปีก่อนที่อันดับ 51 โดยอันดับประเทศอาเซียนได้แก่ สิงคโปร์(28) มาเลเซีย(41) เวียดนาม(46) และอินโดนิเซีย(63)
  • ด้านนักวิชาการจากสถาบันคลังสมองชาติ ให้ความเห็นว่า แม้ไทยจะมีแรงงานภาคเกษตรขนาดใหญ่ และเป็นประเทศผู้ผลิตอาหารมายาวนาน ที่ผ่านมาไทยอุดหนุนภาคเกษตรด้วยงบประมาณถึง 1.2 ล้านล้านบาท เช่น จำนำข้าว และการประกันรายเกษตรกร แต่ดัชนีความมั่นคงทางอาหารปีล่าสุด สะท้อนถึงนโยบายภาคเกษตรที่ผิดพลาดในเรื่องการยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตร และเพิ่มคุณภาพอาหาร ทำให้เกษตรกรไทยยังยากจนและมีปัญหาหนี้สิน (กรุงเทพธุรกิจ)

ธุรกิจค้าปลีก

เซ็นทรัล รีเทล ทุ่มงบ 10,000 ล้านบาทลงทุนด้านเทคโนโลยี ยกระดับ Next-Gen Omnichannel

  • บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เผยแผนกลยุทธ 5 ปี ทุ่มงบ 10,000 ล้านบาทขับเคลื่อน
  • CRC Retailligenceด้วยกลยุทธ์ดิจิทัล เช่น การวิเคราะห์ฐานข้อมูลเชิงลึก การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง การเชื่อมต่อทุกบริการในกลุ่มเซ็นทรัล การเชื่อมต่อออนไลน์ หน้าร้าน ช่องทางโซเชียล และโลกเสมือนจริง     โดยตั้งเป้าสัดส่วนยอดขายผ่านแพลตฟอร์ม Next–Gen Omnichannel เป็น 25 -30% ภายในปี 2569 มุ่งหวังให้เซ็นทรัล รีเทล ก้าวขึ้นสู่รีเทลเทคระดับโลก (Positioning)