SCB-EIC ห่วง 2 ล้านครัวเรือนไทย แบกหนี้หนัก ประเมิณต้องใช้หนี้ 13 ปี / “ไทยแลนด์อีลิทการ์ด” ​โตทะลุเป้า พบชาวจีนแห่สมัครสมาชิก เดินทางธุรกิจ-ซื้อคอนโดในไทย / ฟังความเห็นเอกชน-นักกฎหมาย กรณีร่างกฎกระทรวงฯให้สิทธิต่างชาติถือครองที่ดิน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

SCB-EIC ห่วง 2 ล้านครัวเรือนไทย แบกหนี้หนัก ประเมิณต้องใช้หนี้ 13 ปี

  • ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและธุรกิจ(EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) ประเมินครัวเรือนที่มีปัญหาหนี้สูงเมื่อเทียบกับรายได้และทรัพย์สิน มีจำนวนถึง 2.1 ล้านครัวเรือน เพิ่มขึ้นจาก 1.7 ล้านครัวเรือนในช่วงก่อนวิกฤตโควิดปี 2019 คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นถึง 24%
  • ทั้งนี้ครัวเรือนเปราะบางส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชนชั้นกลาง คือมีรายได้สูงกว่าค่าเฉลี่ย แต่กลับมีความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ EIC ประเมินว่าการหลุดพ้น ความเปราะบางอาจต้องใช้เวลาโดยเฉลี่ยถึง 13 ปีภายใต้สมมติฐานว่า ครัวเรือนมีความสามารถในการชำระหนี้เท่าเดิมและต่อเนื่องไปในระยะข้างหน้า (กรุงเทพธุรกิจ)

“ไทยแลนด์อีลิทการ์ด” ​โตทะลุเป้า พบชาวจีนแห่สมัครสมาชิก เดินทางธุรกิจซื้อคอนโดในไทย

  • บริษัท ไทยแลนด์พริวิเลจ การ์ด จำกัด เผยสถิติจำนวนสมาชิกบัตร ไทยแลนด์อีลิทการ์ด รวมทั้งสิ้น 20,884 ราย ยอดจำหน่ายบัตรตั้งแต่ ม.ค.-ต.ค.2565 รวมทั้งสิ้น 5,582 ราย เกินกว่าเป้าหมายที่เดิมตั้งไว้ที่ 4,407 ใบ โดยในปีนี้ สมาชิกชาวจีนเพิ่มขึ้น 3,131 คน เติบโตเพิ่มขึ้น 185 % เทียบปีก่อน รวมสัญชาติจีนมีจำนวนทั้งสิ้น 7,350 ราย คิดเป็นสัดส่วน 35.19% ของผู้ถือบัตรทั้งหมด และถ้ารวมฮ่องกงกับไต้หวันจะเป็น 8,201 ราย คิดเป็น 39% ของผู้ถือบัตรทั้งหมด ทั้งนี้เพื่อเน้นทำการตลาดมุ่งเป้าไปที่ฮ่องกง ไต้หวัน และจีน เป็นหลักการเตรียมโครงการใหม่ อีลิท เฟล็กซิเบิล วัน เพื่อดึงดูดกลุ่มดังกล่าว (ไทยรัฐ)

ฟังความเห็นเอกชน-นักกฎหมาย กรณีร่างกฎกระทรวงให้สิทธิต่างชาติถือครองที่ดิน

  • นายประทีป​ ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หนุนมาตรการดึงต่างชาติถือครองที่ดิน ระบุยิงนกทีเดียวได้​ 3 ตัว​ ส่งเสริมการส่งออก ลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจ​ท่องเที่ยว ชี้ให้เห็นว่า​การกำหนดคุณสมบัติต่างชาติ 4 กลุ่ม ช่วยจำกัดจำนวนที่ดิน นอกจากนี้เปรียบเทียบการลงทุน​ในตลาดหลักทรัพย์​ซึ่งต่างชาติเก็งกำไรง่ายกว่าการเก็งกำไรที่ดิน​ (กรุงเทพธุรกิจ)

  • นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)​ แนะรัฐบาลเปลี่ยนเงื่อนไข ขยายเวลาต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาวแทนขายขาด และสร้างรายได้จากภาษีค่าเช่า (กรุงเทพธุรกิจ)

  • ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม นักกฎหมายมหาชน ชี้ร่างกฎกระทรวงเป็นเพียงการปรับเงื่อนไขเพิ่มเติม จากกฎหมายเดิม สิทธิถือครองที่ดินเพื่ออยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่ สำหรับชาวต่างชาติที่นำเงินมาลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท เป็นกฎกระทรวงฯ ที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ พ.ศ.2545 (ไทยโพสต์)