”อาหารสัตว์เลี้ยง” โอกาสของไทยส่งออกติดอันดับ 3 โลก / เครดิตบูโรเผย Gen Y จ่ายหนี้ไม่ไหว กลายเป็นเอ็นพีแอลมากขึ้น / “นิวรัลลิงก์” เทคโนโลยีฝังชิปในสมองช่วยผู้ป่วยอัมพาต ถูกสอบเรื่องการทารุณสัตว์

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

การส่งออกไทย

”อาหารสัตว์เลี้ยง” โอกาสของไทยส่งออกติดอันดับ 3 โลก

  • ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ปี 2564 ไทยส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงรวมมูลค่า 65,391 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 จากปีก่อน โดยมูลค่าส่งออกติดอันดับที่ 3 ของโลก (สัดส่วนร้อยละ 9.7) รองจากเยอรมนี (สัดส่วนร้อยละ 12.6) และสหรัฐอเมริกา (สัดส่วนร้อยละ 9.9) ตลาดส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น มาเลเซีย อิตาลี และ ออสเตรเลีย
  • ปัจจัยที่สนับสนุนอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยง ได้แก่ คนอยู่บ้านมากขึ้น การมีลูกน้อยลง และสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยไทยมีความได้เปรียบด้านต้นทุนแรงงาน และอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารสัตว์เลี้ยงที่แข็งแกร่ง
  • มีศักยภาพและเติบโตแบะมีโอกาสเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 ของโลก (มติชน)

หนี้ครัวเรือน

เครดตบูโรเผย Gen Y จ่ายหนี้ไม่ไหว กลายเป็นเอ็นพีแอลมากขึ้น

  • หนี้ภาคครัวเรือนไทยปัจจุบันอยู่ที่ 14.7 ล้านล้านบาท คิดเป็น 88% ของจีดีพี
  • “สินเชื่อส่วนบุคคล” มียอดคงค้างอยู่ที่ 2.5 ล้านล้านบาท ณ ไตรมาส 3/65 ตัวเลขเอ็นพีแอลอยู่ที่ราว 10.3% และตัวเลขที่กำลังจะเสีย (SM) อีก 2.9% รวมกันแล้ว เป็น 13.2% ซึ่งถือเป็นระดับที่สูง และผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะสร้างปัญหาในอนาคตคือบริการ “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” (Buy Now Pay Later)
  • กลุ่มเจนวาย (อายุ 25-42 ปี) มีปัญหาการจ่ายหนี้ไม่ไหวกลายเป็นเอ็นพีแอลมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หนี้เสียสินเชื่อส่วนบุคคล 2.98 ล้านบัญชี มูลหนี้ 1.18 แสนล้านบาท (ประชาชาติธุรกิจ)

เทคโนโลยี

“นิวรัลลิงก” เทคโนโลยีฝังชิปในสมองช่วยผู้ป่วยอัมพาต ถูกสอบเรื่องการทารุณสัตว์

  • นิวรัลลิงก์ คอร์ป ตั้งเป้าภายในเวลา 6 เดือน จะเริ่มฝังอุปกรณ์ขนาดจิ๋วขนาดเท่าเหรียญ ไว้ในสมองของผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นอกจากนี้ยังตั้งเป้าฝังชิปในส่วนอื่นๆของร่างกาย เช่น ไขสันหลัง และ ดวงตา เพื่อแก้ปัญหาการเคลื่อนไหวหรือการมองเห็นของผู้ป่วย อย่างไรก็ตามบริษัทกำลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก จากการทดลองตั้งแต่ปี 2018 ถึงปัจจุบัน ที่คร่าชีวิตสัตว์ไปแล้ว ราว 1500 ตัว โดยเฉพาะแกะ สุกร และลิง ซึ่งเป็นประเด็นที่กระทรวงเกษตรสหรัฐกำลังดำเนินการสอบสวน (Infoquest และ Forbes)