“อาคม”สั่งแบงก์ร่วมแก้หนี้ต่อระบุมีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ / สหรัฐมั่นใจเศรษฐกิจไม่ถดถอย อัตราว่างงานต่ำสุดใน 53 ปี แต่กังวลผิดนัดชำระหนี้ / สหรัฐฯผลักดันการป้องกันการกระจุกตัวของห่วงโซ่อุปทานจากจีน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

“อาคม”สั่งแบงก์ร่วมแก้หนี้ต่อระบุมีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องที่กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องช่วยเหลือในการแก้ไข โดยกระทรวงการคลังได้กำหนดให้การแก้ไขหนี้เป็นตัวชี้วัดการดำเนินงานของแบงก์รัฐด้วย
  • ผลการจัดงานมหกรรมแก้หนี้ มีผู้ลงทะเบียนเพื่อขอปรับปรุงโครงสร้างหนี้สะสม 4.4 แสนรายการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนี้เกี่ยวกับบัตรกดเงินสด บัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล แต่ปัจจุบันแก้หนี้ได้เพียง 5 หมื่นรายการ และพบว่า มีถึง 1 แสนรายการ ที่ลงทะเบียนไว้แต่ติดต่อไม่ได้ อีก 1 แสนรายการไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด และอีก 1.5 แสนรายการยังอยู่ระหว่างดำเนินติดตามการแก้ไข จึงต้องเร่งเดินหน้าต่อ (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจโลก

สหรัฐมั่นใจเศรษฐกิจไม่ถดถอย อัตราว่างงานต่ำสุดใน 53 ปี แต่กังวลผิดนัดชำระหนี้

  • เจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกากล่าวอย่างมั่นใจว่าสหรัฐจะไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อลดลงมาก และเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง โดยพิจารณจากตลาดแรงงานที่การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นในเดือนมกราคม 517,000 ตำแหน่ง และอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 53 ปีกว่า ที่ 3.4% นอกจากนั้น เยลเลนเรียกร้องให้รัฐสภาขยายเพดานหนี้สาธารณะ โดยเตือนว่าหากไม่มีการขยายเพดานหนี้จะก่อให้เกิด “หายนะทางเศรษฐกิจและการเงิน”
  • ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐกู้เงินจนชนเพดานหนี้ที่ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงการคลังได้เตือนว่า หากไม่มีการขยายเพดานหนี้สาธารณะเพื่อให้สามารถกู้ยืมเงินเพิ่มได้ รัฐบาลอาจไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้เดิมได้ ซึ่งหมายถึงจะเกิดการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งสหรัฐพยายามหลีกเลี่ยงมาตลอดประวัติศาสตร์ (กรุงเทพธุรกิจ)

สหรัฐฯผลักดันการป้องกันการกระจุกตัวของห่วงโซ่อุปทานจากจีน

  • Amos Hochstein ผู้ประสานงานพิเศษของประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า สหรัฐพยายามทำให้มั่นใจว่า สหรัฐสามารถจัดหาวัตถุดิบตั้งแต่กระบวนการขุดและกลั่นไปจนถึงการสร้างแบตเตอรี่และกังหันลมได้ โดยกล่าวเสริมว่า สหรัฐไม่ยอมรับการมีห่วงโซ่อุปทานที่กระจุกตัวอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่ง นั่นเป็นวิธีเดียวที่สหรัฐจะได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
  • โดยปัจจุบันจีนควบคุมประมาณ 60% ของการผลิตแร่ธาตุและวัสดุหายากของโลก รวมถึงแร่ลิเธียม โคบอลต์ นิกเกิล กราไฟต์ แมงกานีส และอื่นๆ ที่มีความสำคัญต่อการผลิต เช่น รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ คอมพิวเตอร์
  • สหรัฐตระหนักว่าสหรัฐไม่ได้ลงทุนหนักในแร่ต่างๆแต่ใช้วิธีการหาพันธมิตรให้มาลงทุนในสหรัฐ (CNBC)