สิ่งที่ Warren Buffett ซื้อใน Berkshire Hathaway ของญี่ปุ่นดูคล้ายกัน / คนจีนพร้อมจ่ายแพงเพื่อเข้าร้านอาหารหรูหลังจีนฟื้นตัว / สรรพากรสำรวจความคิดเห็นแผนเก็บภาษีเดินทางต่างประเทศ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจญี่ปุ่น

สิ่งที่ Warren Buffett ซื้อใน Berkshire Hathaway ของญี่ปุ่นดูคล้ายกัน

  • จากเงินเยนที่อ่อนค่าหุ้นญี่ปุ่นร่วงตั้งแต่ปลายปีที่แล้วพุ่งเกือบ 15% แต่เมื่อบัฟเฟตต์ไปเยือนญี่ปุ่นและประกาศว่า Berkshire Hathaway เพิ่มการลงทุนในบ้านการค้าของญี่ปุ่นเป็น 7.4% นักลงทุนต่างชาติตามมาซื้อหุ้นจำนวนมากจากการเดิมพันของบัฟเฟตต์ต่อญี่ปุ่น โดยเขามองว่าบริษัทที่ลงทุนค่อนข้างคล้ายกับ Berkshire เนื่องจากเป็นเจ้าของผลประโยชน์ที่แตกต่างกันมากมาย
  • Berkshire ลงทุนใน Itochu Corp., Marubeni Corp., Mitsubishi Corp., Mitsui และ Sumitomo Corp. เป็นบริษัทการค้าที่ใหญ่ที่สุด เป็นพอร์ตการลงทุนระยะยาว อย่างนำเข้าพลังงาน แร่ธาตุ และอาหาร
  • บริษัทการค้าของญี่ปุ่นได้รับรายได้ส่วนใหญ่จากกิจกรรมที่ไม่ใช่การค้า และโดดเด่นในด้านโลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์ อาหารแช่แข็ง การบินและอวกาศ รถยนต์ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจจีน

คนจีนพร้อมจ่ายแพงเพื่อเข้าร้านอาหารหรูหลังจีนฟื้นตัว

  • คนจีนพร้อมที่จ่ายกับอาหารดีๆมากขึ้นรวมถึงให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่ดีในการทาน ทำให้ร้านอาหารหรู fine-dining เปิดตัวขึ้นเรื่อยๆ เริ่มกลับมาฟื้นตัวจากโควิด-19 อย่าง Haidilaoแตกต่างไปมากจากสาขาแรกในปักกิ่งเกือบ 20 ปีที่แล้ว วัตถุดิบคุณภาพสูง แนวคิดที่น่าสนใจ และสถานที่ที่มีสไตล์
  • จากการสำรวจการรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นหนึ่งในสามอันดับแรกที่ผู้บริโภคในจีนวางแผนจะใช้จ่ายส่งผลให้รายได้จากการรับประทานอาหารในจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 50% จากปีที่แล้ว และยอดขายการจัดเลี้ยงเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดที่ 14% (ซีเอ็นบีซี)

เศรฐกิจไทย

สรรพากรสำรวจความคิดเห็นแผนเก็บภาษีเดินทางต่างประเทศ

  • ผู้เดินทางออกนอกประเทศทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่พำนักถาวรในประเทศไทยถูกถามความคิดเห็นจากกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีขาออกของรัฐบาล 1,000 บาท เพื่อป้องกันคนท้องถิ่นใช้จ่ายเกินตัวในต่างประเทศ
  • กรมสรรพากร ได้โพสต์แบบสอบถามประชาพิจารณ์บนเว็บไซต์ โดยกล่าวว่าต้องการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับพระราชกำหนดการเก็บภาษีขาออกตามกฎหมายที่ออกในปี 2526 เพื่อประเมินผลกระทบ
  • ด้านประธานสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว กล่าว การเก็บภาษีไม่ควรเกิดขึ้น รัฐบาลควรประเมินผลกระทบอย่างรอบคอบ เพราะอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อการท่องเที่ยว ซึ่งเกินกว่ารายได้ที่รัฐคาดว่าจะได้รับ
  • ด้านกรมสรรพากรได้ออกแถลงการณ์เพื่อยืนยันว่ายังไม่มีการจัดเก็บภาษีการเดินทาง เป็นการสำรวจความคิดเห็นเพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เท่านั้น (กรุงเทพธุรกิจ)