แบงก์ชาติชี้ 4 กระแส ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โตต่อไม่สะดุด / ปูติน ขู่เลิกส่งพลังงานให้ชาติตะวันตก ตอบโต้มาตรการเพดานน้ำมัน / Tencent เข้าซื้อหุ้นบริษัทผู้ก่อตั้ง Ubisoft บริษัทเกมสัญชาติฝรั่งเศส

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

แบงก์ชาติ ชี้ 4 กระแส ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โตต่อไม่สะดุด

  • นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวในงานสัมนาการกอบกู้และก้าวต่อของเศรษฐกิจไทย นโยบายการเงินเพื่อให้เศรษฐกิจไทยก้าวต่อไปภายใต้การคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ที่โตระดับ 3% และปีหน้าโต 4% ​จะต้องคำนึงถึงกระแสโลก 4 ด้าน คือ 1.) กระแสดิจิทัล เช่น การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและธุรกรรมการชำระเงินบนระบบออนไลน์ 2.) นโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อม 3.) หนี้ภาคครัวเรือน ซึ่งต้องมีมาตรการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน 4.) การสนับสนุนการลงทุนของเอกชน
  • นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย แนะภาครัฐต้องเตรียมมาตรการ 3 ด้าน 1.​) การเร่งผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2.) การดึงดูดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ด้วยการปรับลดกฎหมายเกณฑ์การลงทุน 3.) มาตรการกระตุ้นภาคท่องเที่ยวเติบโตอย่างต่อเนื่อง (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจโลก

ประธานาธิบดีลาดมีร์ ปูติ ขู่เลิกส่งพลังงานให้ชาติตะวันตก ตอบโต้มาตรการเพดานน้ำมันรัสเซีย

  • ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า “เราจะยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับชาติตะวันตก และเราจะยุติการจัดส่งพลังงานโดยสิ้นเชิง หากมีการใช้มาตรการที่ขัดต่อผลประโยชน์ของเรา โดยเราจะไม่ส่งก๊าซ น้ำมัน ถ่านหิน หรือพลังงานใดๆ”
  • ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศ G7 เห็นพ้องกันกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียในความพยายามที่จะบั่นทอนฐานะทางการคลังของรัสเซีย โดยมิให้นำรายได้ไปสนับสนุนสงครามกับยูเครน มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซียจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธ.ค.2565 และจะบังคับใช้ต่อผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในวันที่ 5 ก.พ.2566 (กรุงเทพธุรกิจ)

ธุรกิจเกมและอีสปอร์ต

Tencent เข้าซื้อหุ้น บริษัทผู้ก่อตั้ง Ubisoft เพิ่มเติม

  • Tencent บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากแดนจีนประกาศซื้อหุ้น Ubisoft บริษัทผู้สร้างเกมชั้นนำสัญชาติฝรั่งเศส ด้วยมูลค่ากิจการของที่ประเมินราว 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการซื้อหุ้นผ่านบริษัทลงทุนของตระกูล Guillemot ผู้ก่อตั้งบริษัท Ubisoft ด้วยเงิน 300 ล้านยูโร
  • Tencent จะเข้ามาถือหุ้น 49.99% ใน Guillemot Brothers ที่มีหุ้น Ubisoft อยู่ 15% ทำให้โดยรวมแล้ว Tencent ถือหุ้นรวมทั้งหมดทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็น 11% (รอยเตอร์)