“แจ็ค หม่า” สละอำนาจควบคุม “แอนท์ กรุ๊ป” / ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯสะท้อน เงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุด / ระส่ำ! รัฐบาลปรับมาตรการใหม่เดินทางเข้าไทย ทัวร์ต่างชาติโวยกระทบ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เทคโนโลยี

“แจ็ค หม่า” สละอำนาจควบคุม “แอนท์ กรุ๊ป”

  • นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) เตรียมสละอำนาจควบคุมบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านฟินเทคแห่งนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรับโครงสร้างหลังจากยกเลิกการเสนอขาย หุ้น IPO ในเดือนพ.ย. 2563
  • การปรับโครงสร้างของแอนท์ จะทำให้แจ๊ค หม่า ที่เคยมีสิทธิออกเสียงมากกว่า 50% จะลดลงเหลือ 6.2%
  • การปรับโครงสร้างของแอนท์ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยบริษัทคาดว่าจะเสียค่าปรับกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีของรัฐบาลจีน
  • อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการจีนใช้แนวทางแบบนุ่มนวลขึ้นกับภาคธุรกิจเทคโนโลยี เนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญความยากลำบาก (CNBC)

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯสะท้อน เงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุด

  • ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสูงกว่าคาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงของแรงงานต่ำกว่าคาด บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งจะเป็นปัจจัยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยเฟดอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมเดือนก.พ.
  • ขณะเดียวกัน สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 67.6 ลดลงจากระดับที่ 70.0 หดตัวครั้งแรกรอบกว่า 2 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้ช่วยลดความร้อนแรงของเงินเฟ้อและเศรษฐกิจสหรัฐ (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจไทย

ระส่ำ! รัฐบาลปรับมาตรการใหม่เดินทางเข้าไทย ทัวร์ต่างชาติโวยกระทบ

  • บริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ ทั่วโลก แสดงความไม่พอใจ หลังรัฐบาลไทยปรับเปลี่ยนมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะผู้เดินทางเข้าประเทศแบบกะทันหัน โดยเฉพาะการกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องฉีดวัคซีนโควิด 19 อย่างน้อย 2 เข็ม มีผลตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566. ซึ่งเป็นการกระทบภาคการท่องเที่ยวโดยรวมอย่างมาก
  • ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวฝรั่งเศส “บริษัทนำเที่ยวมีความไม่พอใจในการเปลี่ยนกฎเนื่องจากระเบียบนี้ไม่เข้าข่ายการคืนเงินของสายการบิน บริษัทนำเที่ยวฝรั่งเศสจะหาทางทำ Force Majeure ในการยกเลิกการเดินทางมาไทยเนื่องมาจากความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาลไทย (Thai political instability)”
  • ความคิดเห็นจากบริษัทนำเที่ยวประเทศเยอรมันนี “ทันทีที่มีข่าว บริษัทได้รับการยกเลิกจากลูกค้าถึงขณะนี้กว่าหนึ่งพัน room nights แล้ว โดยร้อยละ 20 ของประชากรในประเทศไม่ได้ฉีดวัคซีน (ฐานเศรษฐกิจ)