จีนเพิ่มคลังสำรองทองคำ 6 เดือนติด ท่ามกลางวิกฤตธนาคารสหรัฐฯ / สหรัฐฯ เสี่ยงเผชิญความโกลาหลทางเศรษฐกิจหากสภาคองเกรสไม่ขยายเพดานหนี้ภายในเดือนนี้ / Google เตรียมเผยความคืบหน้าด้าน AI ในงานประชุมนักพัฒนา Google I/O

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจจีน

จีนเพิ่มคลังสำรองทองคำ 6 เดือนติด ท่ามกลางวิกฤตธนาคารสหรัฐฯ

  • จีนเพิ่มคลังสำรองทองคำของประเทศเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันในเดือนเมษายน สู่ระดับ 66.76 ล้านออนซ์ (1,893 ตัน) ท่ามกลางความตื่นตระหนกทางการเงินโลกและวิกฤตภาคธนาคารที่กำลังเกิดขึ้น
  • ผู้เชี่ยวชาญมองว่าทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยสำหรับประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนต่างๆ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอย เงินเฟ้อ และความเสี่ยงอื่นๆ
  • การยกระดับเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางประเทศต่างๆ แสดงให้เห็นว่านักลงทุนทั่วโลกสูญเสียความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อการถือครองสินทรัพย์ดอลลาร์สหรัฐ นำมาซึ่งการเทขายสินทรัพย์นี้ และเร่งเข้าซื้อทองคำ
  • จีนจำเป็นต้องลงทุนในทองคำเพิ่มขึ้น เนื่องจากหยวนเริ่มกลายเป็นสกุลเงินสากลมากขึ้น ในขณะที่คลังสำรองทองคำของประเทศจำเป็นต้องมีรากฐานที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนกระบวนการดังกล่าว (ผู้จัดการออนไลน์)

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

สหรัฐฯ เสี่ยงเผชิญความโกลาหลทางเศรษฐกิจหากสภาคองเกรสไม่ขยายเพดานหนี้ภายในเดือนนี้

  • เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐอเมริกาออกมาย้ำเตือนว่า การใช้มาตรการพิเศษของกระทรวงการคลังเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลจะสามารถดำเนินต่อไปได้จนถึงช่วงต้นเดือนมิถุนายนเท่านั้น
  • ดังนั้นหากสภาคองเกรสยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้สาธารณะได้ภายในกรอบระยะเวลาดังกล่าว สหรัฐฯ อาจจะต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์
  • ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเข้าประชุมกับผู้นำสำคัญ 4 คนของสภาคองเกรส เพื่อหาข้อตกลงเกี่ยวกับการขยายกรอบเพดานหนี้ (เดอะสแตนดาร์ด)

เทคโนโลยี

Google เตรียมเผยความคืบหน้าด้าน AI ในงานประชุมนักพัฒนา Google I/O

  • Google เตรียมเปิดเผยความคืบหน้าทางด้าน AI ในการนำ Large Language Model (LLM) ไปใช้ต่อยอดของบริษัทภายในงานประชุมสำหรับนักพัฒนา Google I/O ในวันพุธที่ 10 พฤษภาคมนี้
  • โดยจากเอกสารของ Google เผยว่า ในงานประชุมดังกล่าวจะเปิดเผยพัฒนาการของ PaLM2 ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงเมษายน ปี 2022 ที่ผ่านมา โดย PaLM2 ถือ AI ที่ก้าวหน้าที่สุดของบริษัท ที่สามารถทำงานได้มากกว่า 100 ภาษา อีกทั้งยังสามารถทำงานได้อย่างกว้างขว้าง เช่นการเขียนโปรแกรม และการคำนวณ
  • นอกจากนี้ Google ยังเปิดเผยว่า กำลังพัฒนาโมเดลของ Bard ในรูปแบบ Multi-Bard อยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีการนำข้อมูลในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และโปรแกรมที่ยากและซับซ้อนขึ้น
  • นอกจากนั้น Google จะเปิดตัวโทรศัพท์พับได้ตัวใหม่จากทางบริษัทอย่าง Pixel Fold ที่ทางบริษัทต้องการรุกไปยังตลาดฮาร์ดแวร์มากขึ้น (ซีเอ็นบีซี)