สแตนชาร์ต มองจีดีพีไทย ปี 2566 โตแรง 4.5% / บริษัทเทคโนโลยีปลดพนักงานเพิ่มขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ / AIS เปิดตัว E-Waste+ แอปกระตุ้นให้ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ถูกที่

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

สแตนชาร์ต มองจีดีพีไทย ปี 2566 โตแรง 4.5%

  • ดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มการขยายตัวของจีดีพี ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 3.3% และดีขึ้นตามลำดับในปี 2566 จะเติบโตได้ในระดับ 4.5% โดยมองว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโตเติบโตแบบ Slow Down หรือเป็นการถดถอยแบบเล็กน้อย (Mild Recession)
  • ภาคการท่องเที่ยวไทยมีสัดส่วน 15% ของจีดีพี ยังเห็นการเติบโตโดยในปี 2566 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 15-20 ล้านคน จากปีนี้ที่น่าจะเกินกว่า 10 ล้านคน และมีโอกาส Up Side ในปีหน้าจากนักท่องเที่ยวจีน
  • Global Theme เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง ปีหน้าเงินเฟ้อไทยอยู่ที่ 2.7% และปี’67 อยู่ที่ 2.8%
  • ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (RP) มองว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในปี 2565 กนง. ปรับดอกเบี้ยขึ้น 3 ครั้ง มาอยู่ที่ 1.25% ต่อปี โดยในปี 2566 คาดว่า กนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ต่อปี ทำให้ดอกเบี้ย Terminal Rate อยู่ที่ 2.00% ต่อปี (ระชาชาติธุรกิจ)

สตาร์ทอัพ

บริษัทเทคโนโลยีปลดพนักงานเพิ่มขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

  • GoTo Group ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการควบรวมระหว่าง Gojek ยักษ์ใหญ่บริการเรียกรถโดยสารและตลาดอีคอมเมิร์ซ Tokopedia ได้ลดพนักงานลง 1,300 ตำแหน่งหรือ 12% ของจำนวนพนักงาน
  • สัปดาห์ที่แล้ว Carousell ตลาดออนไลน์จะปลดพนักงานประมาณ 10% ของจำนวนพนักงาน หรือประมาณ 110 ตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน และช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา SEA Group ลดพนักงานกว่า 7,000คน
  • CEO ของ Carousell Quek Siu Rui กล่าวว่า ความผิดพลาดร้ายแรง คือ การมองโลกในแง่ดีเกินไป เกี่ยวกับการฟื้นตัวของโควิด ทีมมีการเติบโตเร็วเกินไป แต่ผลตอบแทนกลับใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ ในขณะที่สภาพตลาดยังคงไม่แน่นอน ผลกระทบจากโควิดยังคงอยู่ (CNBC)

รักษ์โลก

AIS เปิดตัว E-Waste+ แอปกระตุ้นให้ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ถูกที่

  • ตั้งแต่ปี 2019 AIS เปิดตัวโครงการตั้งจุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ชิ้นเล็กตาม AIS Shop สาขาต่างๆ รวมถึงห้างสรรพสินค้า ล่าสุด AIS ต่อยอดด้วยการเปิดตัวแอปพลิเคชั่น E-Waste+ แอปช่วยติดตามสถานะของขยะได้บนบล็อกเชน โดยระบบคำนวณขยะและปริมาณการลดก๊าซเรือนกระจกที่ทำได้ จากนั้นแปลงเป็น Carbon Scores แชร์ในโซเชียลได้ (บางกอกโพสต์)