การเดิมพันกับ OpenAI ของ Microsoft มาพร้อมความไม่แน่นอนมากมาย / ‘ฝุ่นพิษ’ ปี 66 หนักกว่าปี 65 สะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาลอาเซียน / ‘TDRI’ ชี้ ‘ประชานิยม’ สร้างภาระการคลัง แนะรัฐบาลใหม่ขยับภาษีเพิ่มรายได้

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เทคโนโลยี

การเดิมพันกับ OpenAI ของ Microsoft มาพร้อมความไม่แน่นอนมากมาย

  • Microsoft ลงทุนกับ OpanAI จำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 ซึ่ง ณ เวลานั้นข้อตกลงนี้ไม่ได้รับความสนใจมากไปกว่าการลงทุนโดยเฉลี่ยของสตาร์ทอัพเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า การบินและอวกาศ
  • สามปีต่อมา ไม่มีบริษัทเอกชนใดร้อนแรงไปกว่า OpenAI หลังเปิดตัว เปิดตัว ChatGPT เมื่อ พ.ย. 2022
  • มีรายงานว่าการลงทุนสะสมของ Microsoft ใน OpenAI เพิ่มขึ้นเป็น1.3 หมื่นล้านดอลลาร์และการประเมินมูลค่าของสตาร์ทอัพมีมูลค่าสูงถึง 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ นั้นเป็นเพราะ Microsoft ไม่ได้แค่นักลงทุนแต่ยังอยู่ในฐานะผู้ให้บริการแต่เพียงผู้เดียวของพลังการประมวลผลสำหรับการวิจัย ผลิตภัณฑ์ และอินเทอร์เฟซการเขียนโปรแกรมของ OpenAI สำหรับนักพัฒนา รวมถึงการเร่งผสานผลิตภัณฑ์ของตนเข้ากับ OpenAI
  • ในปัจจุบัน  Microsoft ไม่มีที่นั่งในบอร์ดของ OpenAI เป็นเพียงนักลงทุนที่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด แต่ก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการผูกขาดการตลาดของ Microsoft ที่น่าจะดึงดูดการตรวจสอบ (ซีเอ็นบีซี)

มลพิษอาเซียน

‘ฝุ่นพิษ’ ปี 66 หนักกว่าปี 65 สะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาลอาเซียน

  • ศูนย์อุตุนิยมวิทยาเฉพาะทางแห่งอาเซียน หรือ ASMC  ซึ่งทำหน้าที่เฝ้าระวังมลพิษทางอากาศในอาเซียนระบุว่า สถานการณ์หมอกควันหรือฝุ่นพิษในขณะนี้ เข้าขั้น “วิกฤติและเป็นอันตราย” ต่อชีวิตของประชาชน
  • สถานการณ์อันเลวร้ายที่ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะรัฐบาลทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เร่งหาทางออกโดยเร็วที่สุด
  • กรีนพีซ ประเทศไทย  ออกแถลงการณ์ะบุว่า ฝุ่นพิษข้ามพรมแดนในขณะนี้ส่งผลให้ประชาชนในเขตภาคเหนือตอนบนของไทยประสบกับผลกระทบทางสุขภาพ  จากการรับสัมผัสฝุ่นพิษในระดับที่เป็นอันตราย
  • ความล้มเหลวของรัฐบาลทั้งในไทยและอาเซียน เกิดจาก “ASEAN Way” ที่หมายถึง ไม่แทรกแซงเรื่องภายใน ประเทศสมาชิกด้วย และ ตลาดมีอำนาจเหนือรัฐทั้งหลายในอาเซียน (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจไทย

‘TDRI’ ชี้ ‘ประชานิยม’ สร้างภาระการคลัง แนะรัฐบาลใหม่ขยับภาษีเพิ่มรายได้

  • การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค.2566 มีการแข่งขันนโยบายกันอย่างเข้มข้น โดยนโยบายที่ออกมาหลายนโยบายยังคงเป็น “นโยบายประชานิยม” เช่น การเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุและให้สวัสดิการผู้สูงอายุ
  • ทำให้มีคำเตือนจากนักวิชาการและหน่วยงานเศรษฐกิจถึงภาระการคลังในระยะยาว รวมทั้งมีข้อเสนอให้พรรคการเมืองวางแผนหารายได้และมีข้อเสนอจัดเก็บภาษีเพิ่มในช่วง 2 ปีแรกของรัฐบาล
  • ผู้เชียวชาญแนะ นโยบายที่ดีไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากเสมอไป แต่ควรเสนอว่าจะสนับสนุนให้ โครงสร้างใหญ่ หรืองบประมาณ ดีขึ้นอย่างไร และอาจใช้งบประมาณเพิ่มอีกนิดหน่อย ดูแลประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น
  • และยังชี้ว่าไม่จำเป็นต้องให้สวัสดิการเท่ากันทุกกลุ่ม แต่เน้นนโยบายที่ตอบโจทย์ความเร่งด่วนของปัญหาในปัจจุบัน และบางนโยบายไม่ควรทำลักษณะถ้วนหน้าเพราะจะยิ่งสร้างความเหลื่อมล้ำเพิ่มขึ้น (กรุงเทพธุรกิจ)