‘อินโนเวสท์ เอกซ์’ เปิดตัวซุปเปอร์แอปด้านการลงทุน-เทรดคริปโตครบวงจร / ไทยติดอันดับ 3 ประเทศชั้นนำของโลก กรุงเทพฯ ติดอันดับ 4 เมืองที่ดีที่สุดในโลก / “คปภ.” เร่งหาข้อยุติ “เบี้ยประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า” แพง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจการเงิน

‘อินโนเวสท์ เอกซ์’ เปิดตัวซุปเปอร์อปด้านการลงทุน-เทรดคริปโตครบวงจร (The Standard)

  • บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ (InnovestX) ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่พร้อมเข้าสู่ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเต็มรูปแบบ เปิดตัวซูเปอร์แอปพลิเคชันที่รวมสินทรัพย์ทุกประเภทไว้ในแอปเดียว ทั้งหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ กองทุน ตราสารหนี้ และสินทรัพย์ดิจิทัล ตั้งเป้าจำนวนลูกค้า 4-5 ล้านราย ขึ้น Top 5 ในธุรกิจการลงทุนและสินทรัพย์ดิจิทัลแห่งภูมิภาคอาเซียน พร้อมทะยานสู่ IPO ใน 3 ปี

ธุรกิจท่องเที่ยว

ไทยติดอันดับ 3 ประเทศชั้นนำของโลก กรุงเทพ เมืองอันดับ 4 ที่ดีที่สุดในโลก (Bangkok Post)

  • ผลประกาศรางวัลงาน Condé Nast Traveler Readers’ Choice Awards จัดโดยนิตยสารท่องเที่ยวสหรัฐ พบว่าไทยอยู่ในอันดับที่ 3 จากการอันดับ 48 ประเทศและนับเป็นประเทศหนึ่งในสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ติดท็อป 10 อันดับ 1 คือโปรตุเกส อันดับ 2 ญี่ปุ่น อันดับที่ 4 เป็นสิงคโปร์ ขณะเดียวกัน กรุงเทพฯติดอันดับท็อป 10 “เมืองที่ดีที่สุดในโลก” ส่วน 10 เกาะที่ดีที่สุดในเอเชียนั้นมี เกาะสมุย ภูเก็ต และหมู่เกาะพีพี รวมอยู่ด้วย

ยานยนต์ไฟฟ้า

คปภ.” เร่งหาข้อยุติ “เบี้ยประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า” แพง (การเงินธนาคาร)

  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย  (คปภ.) เชิญบริษัทประกันภัยที่มีการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ผู้แทนจากคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อหารือข้อสรุปเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเบี้ยประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า โดยพบว่าประเด็นแรก เบี้ยประกันภัยรถ EV สัญชาติเอเชียสูงกว่ารถสันดาปในระดับเดียวกันประมาณ 5-10% สำหรับรถยุโรปสูงกว่าประมาณ 10-15% และอเมริกาสูงกว่าประมาณ 20-25% นอกจากนี้อัตราส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วต่อเบี้ยประกันภัยที่ถือเป็นรายได้ (Loss Ratio) ของรถ EV สูงกว่ารถสันดาปถึง 30-40% เนื่องต้องซ่อมแบบเปลี่ยนยกชุด
  • ที่ประชุมเห็นตรงกันในการกำหนดทางเลือกเฉพาะกรณีแบตเตอรี่ได้รับความเสียหายและต้องมีการเปลี่ยนแบบยกชุดเท่านั้น (กรณีใช้วิธีการซ่อม บริษัทรับผิดชอบทั้งหมด) ให้ 3 ทางเลือก
  1. จำกัดจำนวนเงินความคุ้มครองของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า โดยให้ความคุ้มครองไม่ต่ำไปกว่า 50%
  2. กำหนดความรับผิดส่วนแรก โดยจะระบุไม่เกิน 15% ของมูลค่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า
  3. Copayment กำหนดให้ผู้เอาประกันภัยต้องร่วมรับผิดชอบความเสียหายร่วมไม่เกิน 15%