จีนกำลังเผชิญกับวิกฤตประชากร แต่ผู้หญิงยัง ‘ไม่’ ต้องการมีลูก / ยอดจัดส่ง Mac ของ Apple ลดลงมากกว่า 40% ในไตรมาสแรก / ‘บิ๊กคอร์ปไทย’ลุยลงทุนซาอุฯชิงโอกาสจากวิชั่น 2030

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจจีน

จีนกำลังเผชิญกับวิกฤตประชากร แต่ผู้หญิงยัง ‘ไม่’ ต้องการมีลูก

  • ประเทศจีนกำลังเผชิญกับวิกฤตประชากร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้หญิงจำนวนมากขึ้น เลือกที่จะมุ่งเน้นไปที่อาชีพและเป้าหมายส่วนตัว แทนที่จะเริ่มต้นสร้างครอบครัว
  • แม้รัฐบาลจีนจะยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวในปี 2559 และยกเลิกการจำกัดการมีลูก ในปี 2564 อย่างไรก็ตาม คู่แต่งงานกำลังมีลูกน้อยลง หรือเลือกที่จะไม่มีเลย
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่าจำนวนประชากรลดลงเหลือ 1.412 พันล้านคนในปีที่แล้ว ลดลงติดลบเป็นปีแรกตั้งแต่ปี 2503 และคู่รัก 7.64 ล้านคู่แต่งงานกันในปี 2564 ลดลงจาก 8.14 ล้านในปี 2563
  • บริษัทในจีนพยายามออกสวัสดิการกระตุ้นให้พนักงานผู้หญิงมีลูกมากขึ้น เช่น การแช่แข็งไข่ และทางการท้องถิ่นในหลายเขตเช่น มณฑลเสฉวน ก็ออกนโยบายว่าคู่รักที่ไม่ได้แต่งงงานได้รับสวัสดิการเหมือนแต่งงาน
  • อย่างไรก็ตาม ปัจจัยต่างๆเช่น ราคาที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้น ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการแต่งงาน และมีลูก (ซีเอ็นบีซี)

เทคโนโลยี

ยอดจัดส่ง Mac ของ Apple ลดลงมากกว่า 40% ในไตรมาสแรก

  • การจัดส่งคอมพิวเตอร์ทั่วโลกของ Apple ลดลง 40.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปี 2023 ท่ามกลางความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงในวงกว้างตามข้อมูลจากบริษัทวิจัย IDC
  • นอกจาก Apple ที่ตัวเลขลดลงมากที่สุด ผู้ผลิตรายใหญ่อีก 4 ราย ได้แก่ ASUS, Dell, HP และ Lenovo ก็เผชิญกับการลดลงเป็นตัวเลขสองหลักในไตรมาสแรก ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการที่ลดลงของผู้บริโภค
  • IDC ชี้ หลังมีความต้องการสูงในช่วงโควิด ปัจจุบันความต้องการกำลังลดลง และกำลังกลับเข้าสู่รูปแบบปกติ
  • ในขณะเดียวกัน อุปสงค์ที่ลดลงทำให้บริษัทต่างๆ มีโอกาสที่จะ ”ทบทวนแผนของพวกเขาใหม่” และขจัดปัญหาในห่วงโซ่อุปทาน และเป็นประโยชน์อย่างมากต่อบริษัทต่างๆ เช่น Apple ซึ่งกำลังเริ่มผลักดันซัพพลายเออร์ และผู้ประกอบให้ย้ายการดำเนินงานออกไปนอกประเทศจีน (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจไทย

‘บิ๊กคอร์ปไทย’ ลุยลงทุนซาอุฯชิงโอกาสจากวิชั่น 2030

  • หลังจากที่ประเทศไทยได้มีการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับซาอุดีอาระเบีย ในช่วงต้นปี 2565 ถือเป็นการเปิดศักราชหน้าใหม่ของสองประเทศในทุกมิติ ในรอบ 1 ปีที่ ภารการค้ามีมูลค่ารวม 323,113 ล้านบาท เทียบปีก่อนหน้าเพิ่มขึ้น 37.64% ซึ่งซาอุฯ เป็นคู่ค้าอันดับที่ 17 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง
  • ด้านการท่องเที่ยวในปี 2565 มีนักท่องเที่ยวซาอุฯ 96,389 คน สร้างรายได้ 8,000 ล้านบาท และคาดว่าปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวซาอุฯ ถึง 150,000 คน สร้างรายได้ 12,000 ล้านบาท
  • CPF ตัดสินใจไปทำธุรกิจในซาอุฯ โดยเห็นว่า ซาอุฯ มีศักยภาพหลายด้านทั้งการเป็นศูนย์กลางและเป็นผู้นำของกลุ่ม GCC  เป็นประเทศที่มีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ และมีโครงสร้างการบริหารที่เข้มแข็งจากทั้งผู้บริหารระดับสูง
  • บริษัทใหญ่อื่นๆมีความเคลื่อนไหวที่หลากหลาย เช่น ‘เอสซีจี’เข้าไปตั้งสำนักงาน เพื่อเป็นซัพพลายเชนไปยังตลาดอื่นๆในแถบนั้น ด้าน “มิตรผล”สนลงทุนวัสดุทดแทนไม้ หรือวัสดุไม้แผ่น ซึ่งจะเป็นอุตสาหกรรมรองรับอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง เรียลเอสเตท เฟอร์นิเจอร์ การตบแต่งต่างๆ ตามนโยบายซาอุฯ (กรุงเทพธุรกิจ)

‘บิ๊กคอร์ปไทย’ลุยลงทุนซาอุฯชิงโอกาสจากวิชั่น 2030