สิงคโปร์ลงทุนอย่างมากในทักษะด้านเทคโนโลยี / เงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนเมษายนอยู่ที่ 4.9% / นโยบายหาเสียงทางการเมืองต่างๆ อาจเป็นแนวทางที่มีความเสี่ยง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสิงคโปร์

สิงคโปร์ลงทุนอย่างมากในทักษะด้านเทคโนโลยีสวนทางการการปลดพนักงานของบริษัท Tech

  • แม้บริษัทต่างๆ ในสิงคโปร์จะไม่รอดจากวิกฤตทำให้ต้องปลดพนักงานที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลกตั้งแต่ปี 65 อย่างเช่น Shopee ที่เริ่มปลดพนักงานรอบที่สามเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว
  • แม้จะลดขนาดลง แต่สิงคโปร์ยังคงลงทุนอย่างมากในทักษะด้านเทคโนโลยี ความพยายามในการจ้างงานและบ่มเพาะผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีทั้งในภาคเทคโนโลยีและไม่ใช่เทคโนโลยีของประเทศยังคงแข็งแกร่ง
  • ในปี 2565 เกือบ 7 ใน 10 ของตำแหน่งงานว่างด้านสารสนเทศและการสื่อสารทั้งหมดเป็นตำแหน่งใหม่ ซึ่งรายงานของกระทรวงแรงงานแสดงให้เห็นว่าเป็นตำแหน่งงานระดับสูงสุดในทุกภาคติดต่อกันเป็นปีที่สาม
  • มีรายงาน ว่าบริษัทด้านเทคโนโลยีทั่วโลกได้ปลดพนักงานไปแล้ว 102,391 ตำแหน่งในปีนี้ แต่คุณค่าของผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีไม่ได้ลดน้อยลงเลยในสิงคโปร์ (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

เงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือนเมษายนอยู่ที่ 4.9% ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

  • ดัชนีราคาผู้บริโภค ประจำเดือนเมษายนปรับตัว ขึ้น 0.4%  สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า
  • อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ อยู่ที่ 4.9% แล้ว ถือเป็นตัวเลขต่ำที่สุดในรอบ 2 ปีนับตั้งแต่เมษายนปี 2021
  • รายงานระบุว่า แม้ตัวเลขเงินเฟ้อจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็เพิ่มขึ้นในอัตราส่วนที่ชะลอตัวลง ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า ทิศทางดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไว้ชั่วคราว เพื่อประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจไทย

นโยบายหาเสียงทางการเมืองต่างๆ อาจเป็นแนวทางที่มีความเสี่ยง

  • ประเทศไทยกำลังเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนนี้ และประเด็นทั่วๆ ไป เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ เงินอุดหนุน และสวัสดิการต่างๆ จะเป็นประเด็นสำคัญในใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
  • แม้ว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวขึ้นและการว่างงานต่ำกว่า 1% แต่ประเทศก็เผชิญกับปัญหามากมาย ทั้งค่าพลังงานและไฟฟ้าที่อยู่ในระดับสูง จำนวนนายจ้างยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด ระดับหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ และการเติบโตของรายได้ต่อหัวต่อปีก็ลดลงตั้งแต่ปี 2561
  • นั่นเป็นสาเหตุที่พรรคการเมืองส่วนใหญ่มุ่งหาเสียงด้วยการแจกของรางวัล เช่น การอุดหนุนและการยกเว้นภาษี – คำมั่นสัญญาประชานิยมที่นักเศรษฐศาสตร์กลัวว่าจะทำให้ดุลการคลังของประเทศตกต่ำ
  • มูลนิธิ Think Tank Observer Research Foundation อธิบายคำมั่นสัญญาแบบประชานิยมว่าเป็น ”วิธีการช่วยเหลือชั่วคราวที่จะให้การช่วยเหลืออย่างจำกัดแก่ประชาชนที่เป็นหนี้โดยไม่จูงใจให้พวกเขาพึ่งพาตนเอง” ความคิดเห็นดังกล่าวอ้างถึงหนี้ครัวเรือนซึ่งอยู่ที่ 86.8% ของ GDP ณ สิ้นปี 2565 (ซีเอ็นบีซี)