Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple ถอนตัวจากโครงการชิปอินเดีย 19.5 พันล้านดอลลาร์ / ‘บลูมเบิร์ก’ ชมไทยจัดการเงินเฟ้อได้ดี แนะเริ่มผ่อนนโยบายการเงิน / ตุรกี’กลับลำหนุนสวีเดนเป็นสมาชิกนาโต

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เทคโนโลยี

Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple ถอนตัวจากโครงการชิปอินเดีย 19.5 พันล้านดอลลาร์

  • ซัพพลายเออร์และโรงไฟฟ้า Foxconn ได้ถอนตัวออกจากโครงการร่วมทุนมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์กับกลุ่มบริษัท Vedanta หนึ่งในโรงงานที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย แผนผลิตชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผล
  • บริษัทอเมริกัน รวมถึง Apple ผลักดันให้ซัพพลายเออร์ของตนกระจายห่วงโซ่อุปทานให้หลากหลายนอกเหนือจากจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจทวีความรุนแรงขึ้น การครอบงำการผลิตของจีนเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ
  • บริษัทของสหรัฐฯ บางแห่ง เคยตกเป็นเหยื่อของการจารกรรมทางอุตสาหกรรมที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนมาช้านาน กำลังประเมินการดำเนินงานของจีนใหม่เพื่อลดความเสี่ยง (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจไทย

‘บลูมเบิร์ก’ ชมไทยจัดการเงินเฟ้อได้ดี แนะเริ่มผ่อนนโยบายการเงิน

  • บลูมเบิร์ก เศรษฐกิจประเทศไทยยืดหยุ่นมาก สามารถควบคุมเงินเฟ้อได้อย่างอยู่หมัด ท่ามกลางเงินเฟ้ออเมริกาอยู่ในระดับสูง แต่ปัจจัยด้านการเมืองยังกดดันเศรษฐกิจในประเทศให้ไม่ไปไหน
  • มองว่าทางการอาจต้องคิดเรื่องมาตรการที่ผ่อนคลายมากขึ้น เกรงว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวมากเกินไป
  • เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยถูกบดบังจากการกลับมาเติบโตของเศรษฐกิจจีน การท่องเที่ยวซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักในภูมิภาคนี้กำลังฟื้นตัว
  • ต้องให้เครดิตประเทศไทยในช่วงยุคที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เงินบาทไทยแทบจะไม่ขยับในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่เงินหยวน เงินเยน เงินริงกิตต และเงินรูปีกลับมีแรงขายออกไป (กรุงเทพธุรกิจ)

ต่างประเทศ

ตุรกี’กลับลำหนุนสวีเดนเป็นสมาชิกนาโต

  • ผู้นำตุรกี เปลี่ยนท่าที สนับสนุนสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต หลังผู้นำ 2 ประเทศเสร็จสิ้นการหารือกันที่เมืองหลวงของลิทัวเนีย
  • การสนับสนุนของผู้นำตุรกีในเรื่องนี้ถือเป็นก้าวย่างสำคัญในประวัติศาสตร์ แต่เน้นย้ำว่า ยังไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนว่าสวีเดนจะได้เข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทางทหารนี้เมื่อใด เลขาธิการนาโตยังบอกอีกว่า สวีเดนกับตุรกีทำงานร่วมงานอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขความกังวลด้านความมั่นคงของตุรกี
  • ตุรกีเป็น 1 ใน 2 ประเทศที่ยังไม่ให้สัตยาบันรับรองการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน เนื่องจากตุรกีมองว่าสวีเดน ให้ที่พักพิงแก่กลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดซึ่งเป็นศัตรูของพวกเขา และเรียกร้องให้รัฐบาลสตอกโฮล์มแก้ไขมาโดยตลอด (กรุงเทพธุรกิจ)