เปิดผู้นำ 3 ประเทศ แขกพิเศษ “นายกฯประยุทธ์” ในช่วง APEC SUMMIT 2022 / มาเลเซียผ่อนคลายมาตรการห้ามส่งออกไก่ เริ่ม 11 ต.ค. / วธ. ดันเป้ามูลค่า “ซอฟต์พาวเวอร์” โตเท่าตัว สู่ 15% ของจีดีพีไทยในอีก 5 ปี

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

APEC SUMMIT 2022

เปิดผู้นำ 3 ประเทศ แขกพิเศษ “นายกฯประยุทธ์” ในช่วง APEC SUMMIT 2022

  • ไทยเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC SUMMIT 2022) จะเชิญผู้นำ 3 ประเทศเป็นแขกพิเศษ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วงเอเปค ประกอบด้วย
  • เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยมาครง มองหาแนวทางเพื่อสันติภาพ พยายามแสดงบทบาทอำนวยความสะดวกให้มีการหารือ และความจำเป็นในการเข้าสู่กระบวนการหาทางแก้ไขความขัดแย้ง เปลี่ยนจากเส้นทางสงครามสู่เส้นทางสันติภาพ
  • เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร นายกรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบีย การปรากฎตัวของเจ้าชายซาอุฯจะเป็นทั้งเชิงสัญลักษณ์ และรูปธรรมเพื่อให้ปัญหาด้านพลังงานได้รับการดูแล
  • และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเป็นการตอกย้ำความสำคัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะภูมิภาคที่มีโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง (กรุงเทพธุรกิจ)

อาหาร

มาเลเซียผ่อนคลายมาตรการห้ามส่งออกไก่ เริ่ม 11 ต.ค.

  • มาเลเซีย จะผ่อนคลายข้อกำหนด การส่งออกไก่มีชีวิต ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. โดยจะกลับมาส่งออกไก่ 1.8 ล้านตัวต่อเดือน หลังจากที่มาเลเซียได้ระงับการส่งออกเมื่อเดือนมิ.ย. เนื่องจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนทำให้สถานการณ์ขาดแคลนอาหารสัตว์ทั่วโลกทวีความรุนแรงขึ้น จนส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงไก่ (ฐานเศรษฐกิจ)

เศรษฐกิจไทย

วธ. ดันเป้ามูลค่า “ซอฟต์พาวเวอร์” โตเท่าตัว สู่ 15% ของจีดีพีไทยในอีก 5 ปี

  • นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า วธ.ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าของซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งครอบคลุม 5F ได้แก่ Food อาหาร, Film ภาพยนตร์และซีรีส์, Fashion แฟชั่น, Fighting ศิลปะการต่อสู้มวยไทย และ Festival เทศกาล รวมถึงสินค้าและบริการด้านวัฒนธรรมที่คาบเกี่ยวกับภาคท่องเที่ยว ให้เติบโตจากมูลค่าปัจจุบัน คิดเป็นสัดส่วน 9.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด เพิ่มเป็นเกือบเท่าตัวอยู่ที่ 15% ของจีดีพีในอีก 5 ปีนับจากนี้ (กรุงเทพธุรกิจ)