“สุพัฒนพงษ์” โชว์นโยบาย EV ดันยอดขาย 9 เดือน 1.3 หมื่นคัน / ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ สหรัฐเลี่ยงภาวะถดถอยยาก / จับตา ‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’เตรียมประชุมทวิภาคีที่อินโดฯ 14 พ.ย. ก่อนเริ่มประชุม G20

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

“สุพัฒนพงษ์” โชว์นโยบาย EV ดันยอดขาย 9 เดือน 1.3 หมื่นคัน

  • นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผลมาตรการอีวี 3 อุดหนุนผู้ซื้อรถยนต์นั่งไฟฟ้าช่วยเพิ่มดีมานด์การใช้รถอีวีแบตเตอรี่ไฟฟ้า โดย 9 เดือนแรกของปีนี้ ยอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้า (BEV) อยู่ที่ 13,298 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 223%
  • สำหรับยอดจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าประเภท BEV สะสมณ วันที่ 30 ก.ย.2565 มีจำนวนทั้งสิ้น 24,570 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 155% นอกจากนี้ ยอดขายรถอีวียังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถโดยสารและรถบรรทุก ภาพรวมทั้งประเทศมีสัดส่วนรถอีวี 11.9% ต่อยอดขายรถยนต์ทั้งหมด (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจสหรัฐ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ผลการเลือกตั้งกลางเทอม เลี่ยงภาวะถดถอยสหรัฐ ยาก

  • หากพิจารณาตัวเลขทั้งปี 2566 เศรษฐกิจสหรัฐ คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ที่ราว 0% อย่างไรก็ตาม หากเงินเฟ้อไม่ลดลงตามคาด และเฟดอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงขึ้นกว่าที่คาด เศรษฐกิจสหรัฐคงหดตัวลึกกว่าที่คาด หรือมากกว่า 2 ไตรมาส ส่งผลให้ทั้งปี 2566 เศรษฐกิจสหรัฐ อาจหดตัวลงได้
  • สำหรับผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย  ในกรณีที่เศรษฐกิจสหรัฐไม่โต จะกดดันการส่งออกของไทยที่ต้องเผชิญกับการส่งออกฐานที่สูงในปีนี้ ทำให้คาดว่าการส่งออกไทยไปสหรัฐ จะเติบโตเชื่องช้าที่ 1.1% โดยมีมูลค่าส่งออกราว 50,000 ล้านดอลลาร์ โดยการส่งออกไทยไปสหรัฐ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 ขยายตัวสูงถึง 18.9% และมีมูลค่าถึง 36,447 ล้านดอลลาร์  (กรุงเทพธุรกิจ)

ต่างประเทศ

จับตา ‘ไบเดน-สี จิ้นผิง’เตรียมประชุมทวิภาคีที่อินโด 14 พ.ย. ก่อนเริ่มประชุม G20

  • ทำเนียบขาวแถลงในวันพฤหัสบดี (10พ.ย.) ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะประชุมระดับทวิภาคีที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย วันที่ 14 พ.ย. ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 พ.ย. เป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง นับตั้งแต่ที่ ปธน.ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงต้นปี 2564
  • ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับความพยายามในการรักษาและเพิ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างสหรัฐและจีน โดยจะทำการแข่งขันอย่างมีความรับผิดชอบ และทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะในเรื่องความท้าทายระหว่างประเทศซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาคมโลก (กรุงเทพธุรกิจ)