World Bank ลดคาดการณ์จีดีพีโลกเหลือ 1.7% เตือนรับมือเศรษฐกิจถดถอยหนักกว่าที่คาด / นักท่องเที่ยวจีนทะลักเข้าไทย กระทบอินเดียแห่ยกเลิกตั๋ว / บางจากฯ ปิดดีลซื้อหุ้น “เอสโซ่ ประเทศไทย” เสริมความมั่นคงด้านพลังงาน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

World Bank ลดคาดการณ์จีดีพีโลกเหลือ 1.7% เตือนรับมือเศรษฐกิจถดถอยหนักกว่าที่คาด

  • คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกปี 2566 จะเติบโตเพียง 1.7% ปรับลดลงจากการคาดการณ์จะเติบโต 3.2%
  • รายงานของธนาคารโลกคาดว่า การชะลอตัวของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง โดยเศรษฐกิจสหรัฐจะโต 0.5% ลดลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้าที่คาดว่า เศรษฐกิจโลกจะเติบโต 2.6% ส่วนฝั่งเศรษฐกิจจีน คาดว่าจะโต 4.3% ปรับลดลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโต 5.3%
  • สำหรับประเทศไทย ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะโตขึ้น 3.6% ปรับลดลงจากการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ที่คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโต 4.3 %  (ประชาชาติธุรกิจ)

การท่องเที่ยวไทย

นักท่องเที่ยวจีนทะลักเข้าไทย กระทบอินเดียแห่ยกเลิกตั๋ว

  • รองประธานหอการค้าอินเดีย-ไทย กล่าว มาตรการที่รัฐบาลอินเดียกำหนดให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางออกจากประเทศไทยต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางกลับประเทศตั้งแต่ 1 มกราคมที่ผ่านมา บวกกับนโยบายจีนเปิดประเทศเติมรูปแบบ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวอินเดียเข้าไทยโดยรวมหายไปราว 20%
  • การที่ สธ. ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศประเทศดังกล่าวซื้อประกันสุขภาพ และการประกาศของอินเดียทำให้นักท่องเที่ยวอินเดียที่เข้ามาในไทยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ส่งผลให้ตอนนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวอินเดียเที่ยวพัทยาหายไป 50% และมีการชะลอการเดินทาง และยกเลิกบุ๊กกิ้งที่จองเข้ามา
  • ภูเก็ตลูกค้าชาวอินเดียยังลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์อินเดียยกเลิกเดินทางมา 100% ทั้งลูกค้าตลาดไมซ์ ลูกค้ากลุ่มที่จะมาจัดงานแต่งงาน กระทบธุรกิจโรงแรมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องทั้งหมด (ประชาชาติ)

ธุรกิจในประเทศ

บางจากฯ ปิดดีลซื้อหุ้น “เอสโซ่ ประเทศไทย” เสริมความมั่นคงด้านพลังงาน

  • บางจากฯ แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้มีมติเอกฉันท์อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของเอสโซ่” จาก ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd. โดยบางจากฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ ExxonMobil เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 และคาดว่าจะสามารถดำเนินการซื้อขายภายในครึ่งหลังของปี 2566
  • การลงทุนครั้งนี้มีสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องคือโรงกลั่นน้ำมันกำลังการกลั่น 174,000 บาร์เรลต่อวัน เครือข่ายคลังน้ำมัน และสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศกว่า 700 แห่ง ก่อให้เกิดการประหยัดเชิงขนาดและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนของบริษัท โดยจะทำให้บางจากฯ มีกำลังการกลั่นน้ำมันรวม 294,000 บาร์เรลต่อวัน และเครือข่ายสถานีบริการกว่า 2,100 แห่ง
  • ExxonMobil จะยังคงดำเนินธุรกิจนำเข้าผลิตภัณฑ์หล่อลื่นและเคมีภัณฑ์ในประเทศไทยต่อไป (กรุงเทพธุรกิจ)