บริษัทค้าปลีกแห่ปรับกลยุทธรับช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว / BMWเลือกใช้เซลล์แบตเตอรี่ทรงกระบอกในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ / กรมสรรพสามิตเริ่มศึกษาเก็บภาษีคาร์บอน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

บริษัทค้าปลีกแห่ปรับกลยุทธรับช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว

  • แม้ว่ารายได้จะลดลงอย่างมากตามสภาพเศรษฐกิจ บริษัทค้าปลีกรายใหญ่กลับเลือกลงทุนด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น ในขณะที่ตัดค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ แนวคิดนี้ได้รับการตอกย้ำจากงานวิจัยของบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ “Gartner” ชี้ให้เห็นว่าการลงทุนด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาบุคคลากรเป็นค่าใช้จ่ายสุดท้ายที่บริษัทจะลด
  • Home Depot ปรับปรุงการดำเนินงานของร้านค้าและซัพพลายเออร์เพื่อให้มีการเติมชั้นวางให้เร็วขึ้นและสูญเสียยอดขายน้อยลง ด้าน Walmart ลงทุน 7.5 พันล้านเหรียญสหรัฐในครึ่งแรกของปีงบประมาณ ในเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เช่น ระบบโลกเสมือนที่ช่วยพนักงานเติมสต๊อกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
  • Amazon เข้าลงทุนธุรกิจเทคโนโลยีจัดการคลังสินค้า Cloostermans ซึ่งใช้หุ่นยนต์ช่วยเคลื่อนย้ายและ จัดวางสินค้าน้ำหนักมาก ตลอดจนช่วยบรรจุภัณฑ์เพื่อการจัดส่ง (CNBC)

ยานยนต์ไฟฟ้า

BMW วางเดิมพันเซลล์แบตเตอรี่ทรงกระบอกสำหรับ EV คลาสใหม่ตั้งแต่ปี 2025

  • ในปี 2025 BMW จะเริ่มใช้แบตเตอรี่ทรงกระบอกที่ผลิตจากโรงงาน 6 แห่ง ซึ่งรวมถึง CATL และ EVE Energy ในประเทศจีน แม้ว่าในช่วงสองปีที่ผ่านมาแบตเตอรี่ที่ใช้กันทั่วไปมากที่สุดคือแบตเตอรี่แบบแท่งปริซึมซึ่งมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส
  • แบตเตอรี่ทรงกระบอกมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความเร็วในการชาร์จและขยายระยะการขับขี่ โดยแบตเตอรี่รุ่นใหม่ของ BMW จะมีสัดส่วนของนิกเกิลและซิลิกอนมากขึ้น และใช้โคบอลต์น้อยลง ทำให้จุพลังงานเพิ่มขึ้น 20% ชาร์จเร็วขึ้น 30% และช่วงการใช้งานยาวนานขึ้น 30% (รอยเตอร์)

ธุรกิจสีเขียว

สรรพสามิตศึกษาเก็บภาษี 5 สินค้าปล่อยคาร์บอน

  • นายเอกนิติ​ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตกำลังศึกษาแนวทาง การจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยปัจจุบันหลายประเทศเริ่มจัดเก็บภาษีตัวนี้แล้วเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น กลุ่มประเทศอียูเป็นประเทศแรกในโลกที่จะเริ่มจัดเก็บ​ carbon tax ในปีหน้า โดยเริ่มจากสินค้าที่มีผลต่อการปล่อยคาร์บอนสูง​ 5​ ชนิด​ คือ​ ปูนซีเมนต์ เหล็ก​ อลูมิเนียม​ ปุ๋ยเคมี​ และการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะกระทบการส่งออกสินค้ากรณีที่สินค้าในประเทศไทย หากไม่มีการจัดเก็บภาษีตัวนี้​
  • ตามหลักสากล มีวิธีการเก็บภาษีคาร์บอน 2 แนวทางคือ​ การเก็บภาษีบนตัวสินค้าที่ปล่อยคาร์บอน และ การเก็บภาษีบนกระบวนการผลิต​ ซึ่งอาศัยการคำนวณการปล่อยคาร์บอนของโรงงาน​ (กรุงเทพธุรกิจ)