IMF หั่นคาดการณ์จีดีพีโลกปีหน้าแตะ 2.7% เตือนเศรษฐกิจถดถอย / GM เปิดตัว “GM Energy” ลุยธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า / Coinbase กระดานเทรดยักษ์ใหญ่สหรัฐ ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการในสิงคโปร์

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

“ไอเอ็มเอฟ” หั่นคาดการณ์จีดีพีโลกปีหน้า แตะ 2.7% เตือน “เศรษฐกิจถดถอย” (กรุงเทพธุรกิจ)

  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2565 ที่ระดับ 3.2% และปี 2566 ที่ระดับ 2.7% (ปรับลดจากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือน ก.ค. ที่ระดับ 2.9%) ภาวะเงินเฟ้อทั่วโลกจะแตะจุดสูงสุดในช่วงปลายปีนี้ที่ 8.8% ก่อนที่จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 6.5% ในปี 2566 และ 4.1% ในปี 2567 รายงานดังกล่าวระบุด้วยว่า เศรษฐกิจโลก กว่า 1 ใน 3 จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจหดตัวในปีนี้หรือปีหน้า ขณะที่การขยายตัวของสหรัฐ สหภาพยุโรป และจีนจะชะลอตัว ด้วยปัจจัยได้แก่ สงครามรัสเซีย-ยูเครน วิกฤติค่าครองชีพ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ยานยนต์ไฟฟ้า

GM เปิดตัว “GM Energy” ลุยธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า (CNN และ Forbes)

  • General Motors เริ่มต้นธุรกิจการจัดเก็บพลังงาน โดยตั้งหน่วยธุรกิจใหม่เรียกว่า “GM Energy” ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีชุดแบตเตอรี่ Ultium กักเก็บและจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนและชาร์จรถยนต์ รวมถึงป้อนพลังงานกลับเข้าสู่ระบบกริด โดยแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถจ่ายกระแสไฟกลับให้อาคารเมื่อไฟดับได้ นอกจากนี้ยังมีการเชื่อมต่อพลังงานแหล่งอื่น เช่น เซลล์ไฮโดรเจนและแสงอาทิตย์ และมี​แอพพลิเคชั่นค้นหาสถานีอัดประจุในบริเวณใกล้เคียงสำหรับผู้ใช้รถด้วย
  • ปัจจุบัน GM Energy พัฒนาโครงการนำร่องร่วมกับบริษัท Pacific Gas and Electric ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยคาดว่าจะเปิดตัวซอฟต์แวร์ระบบกักเก็บไฟฟ้าปลายปีหน้า และรถกระบะ Chevrolet Silverado จะเป็นรถยนต์ของบริษัท รุ่นแรกที่สามารถชาร์จแบบสองทิศทางได้

คริปโทเคอร์เรนซี

อยนเบส” กระดานยักษ์ใหญ่สหรัฐ ได้รับใบอนุญาตจากธนาคารสิงคโปร์ (CNBC)

  • คอยน์เบส (Coinbase) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลางของประเทศสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore) เพื่อให้บริการชำระเงินเคอร์เรนซีภายใต้พระราชบัญญัติการชำระเงิน โดยนอกจาก Coinbase แล้วยังมี     อีก 15 บริษัทที่ได้รับการอนุมติจากธนาคารกลางสิงคโปร์ มาตรการดังกล่าวจึงเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันสิงคโปร์ให้เป็นผู้นำด้านสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งที่ผ่านมา Coinbase ตั้งเป้าให้สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางการพัฒนาเทคโนโลยีของตน และเป็นสำนักงานหลักในภูมิภาคในเอเชียแปซิฟิก