TSMC จีน ยอดขาย พ.ย.พุ่ง 50% แตะ 7.3 พันล้านดอลล์ แรงหนุนคำสั่งซื้อชิปจากแอปเปิล / EV Primus ไทยลงทุนวิจัยแบตเตอรี่สำรองสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า / “จีน-ซาอุฯ” ยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เซมิคอนดักเตอร์

TSMC ยอดขาย พ.ย.พุ่ง 50% แตะ 7.3 พันล้านดอลล์ แรงหนุนคำสั่งซื้อชิปจากแอปเปิล

  • TSMC กล่าวว่ารายรับในเดือน พ.ย. ที่ 2.22 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือราว 7.27 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 50.2% จากปีก่อน โดยบรรลุเป้าหมายรายได้ที่ตั้งไว้สำหรับไตรมาสสี่อยู่ระหว่าง 1.99-2.07 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ตัวเลขรายรับสะสมสองเดือน ต.ค.-พ.ย. ทำไปได้แล้ว 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์
  • นักวิเคราะห์ประเมินว่ารายได้ของ TSMC อยู่ในเกณฑ์ดีกว่าคาดท่ามกลางการชะลอตัวของคู่แข่งเซมิคอนดักเตอร์รายอื่นๆ โดยปัจจัยสนับสนุนผลประกอบการของ TSMC คือชิป A16 สำหรับ Apple และเซมิคอนดักเตอร์ล่าสุดจาก Qualcomm โดยก่อนหน้านี้ไม่นานบริษัทเพิ่งประกาศลงทุนโรงงานแห่งที่สองในรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา เพิ่มงบลงทุนจากหนึ่งหมื่นสองพันล้าน เป็นสี่หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (CNBC)

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

EV Primus ลงทุนวิจัยแบตเตอรี่สำรองสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

  • บริษัท อีวี ไพรมัส ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟ้ฟ้ายี่ห้อ DFSK ร่วมกับ บริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ ผู้นำด้านวิศวกรรมขั้นสูง วิจัยและพัฒนากระเป๋าชาร์จแบตเตอรี่สำรองสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Power Bank คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 ปี และผลิตส่งขายในตลาดได้
  • EV Power Bank นี้มีรูปลักษณ์คล้ายกับกระเป๋าเดินทางมีล้อลาก น้ำหนัก 20 กก. ความจุแบตเตอรี่ 4KW และ 7.2KW เมื่อเสียบชาร์จรถไฟฟ้า Volt City เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง จะสามารถขับต่อไปได้อีก 50 กม. ตอบโจทย์เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าที่อาศัยตาม หอพัก คอนโดมิเนียม (TrueID news)

ภูมิรัฐศาสตร์

“จีน-ซาอุฯ” ยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้าน

  • การเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของ ปธน. สี จิ้นผิง ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ผู้นำจีนและซาอุดีอาระเบียร่วมลงนาม ความตกลงการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน
  • ขณะเดียวกัน ตัวแทนทั้งสองประเทศลงนามบันทึกความเข้าใจ ให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เป็นผู้พัฒนาระบบคลาวด์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง และสร้างศูนย์ปฏิบัติการตามเมืองใหญ่ในซาอุดีอาระเบีย (เดลินิวส์)