‘EEC’ ชี้แก้สัญญาไฮสปีด 3 สนามบินโปร่งใส รัฐรับประโยชน์เพิ่ม 2.6 หมื่นล้าน / ญี่ปุ่น “ขาดดุลดิจิทัล” สะท้อนภาคเทคโนโลยีอ่อนแอ / Salesforce ประกาศเปิดตัว AI ‘EinsteinGPT’ ลักษณะเดียวกับ ChatGPT

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

รถไฟไทย

‘EEC’ ชี้แก้สัญญาไฮสปีด 3 สนามบินโปร่งใส รัฐรับประโยชน์เพิ่ม 2.6 หมื่นล้าน 

  • โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงเงิน224,544 ล้านบาท เป็นโครงการสำคัญในอีอีซี ปัจจุบันอยู่ระหว่างแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และเอกชนผู้ได้รับสัมปทานคือบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด
  • โดยการปรับสัญญาให้มีการจ่ายเงินโครงการในส่วนของค่างานโยธาให้กับเอกชนโดยปรับวิธีจ่ายเงินร่วมลงทุนให้เร็วขึ้น จากต้องจ่ายในปีที่ 7 ของโครงการมาเป็นจ่ายในปีที่ 2 จะช่วยรัฐได้ประหยัดงบประมาณรวม 26,493 ล้านบาท เพราะเอกชนจะเข้ามารับหน้าที่ก่อสร้างทางวิ่งช่วงบางชื่อถึงดอนเมือง (กรุงเทพธุรกิจ)

เทคโนโลยี

ญี่ปุ่น “ขาดดุลดิจิทัล” สะท้อนภาคเทคโนโลยีอ่อนแอ

  • กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการขาดดุลการค้าของญี่ปุ่นเริ่มมากขึ้นในกลุ่ม“เทคโนโลยี” เพราะคนญี่ปุ่นต้องจ่ายเงินผู้ให้บริการดิจิทัลในต่างประเทศ สูงกว่ารายรับจากการส่งออกด้านเทคโนโลยีถึง 4.7 ล้านล้านเยนในปี 2022 นับเป็น “การขาดดุลสินค้าและบริการดิจิทัล” ของญี่ปุ่นที่สูงขึ้นถึง 90% จากเมื่อ 5 ปีก่อน
  • ปัจจุบันบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากใช้บริการคลาวด์ของต่างประเทศในการทรานฟอร์มองค์กร รวมถึงการใช้งานประชุมออนไลน์ของบริษัทต่างชาติ
  • ญี่ปุ่นค่อย ๆ สูญเสียสถานะการเป็นผู้ส่งออกสินค้าเทคโนโลยีรายใหญ่ โดยเฉพาะเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ โดยดุลการค้าสินค้ากลุ่มนี้ของญี่ปุ่นลดลงมาอยู่ในเกณฑ์สมดุล เสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะขาดดุลในอนาคต สะท้อนให้เห็นความอ่อนแอในสาขานวตกรรมที่กำลังสูญเสียความสามารถในการแข่งขันให้กับชาติอื่น ๆ (ประชาชาติธุรกิจ)

Salesforce ประกาศเปิดตัว AI ‘EinsteinGPT’ ลักษณะเดียวกับ ChatGPT

  • บริษัทจะนำเสนอเครื่องมือ AI นามว่า EinsteinGPT ลงบนแพลตฟอร์มที่จัดการทรัพยากรของลูกค้า โดยจะช่วยสร้างโอกาสในการขายและปิดดีลได้
  • นอกจากนี้ AI ดังกล่าวยังเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการผลิตการสื่อสารทางธุรกิจ เขียนเอกสารภาคการศึกษาของมหาวิทยาลัย เขียนข่าว และจัดทำคำตอบเป็นลายลักษณ์อักษรสำหรับคำถาม
  • Einstein เป็นเครื่องมือ AI ที่สร้างโดย Salesforce มาก่อนแล้วตั้งแต่ปี 2016 แต่องค์ประกอบใหม่ในที่นี้คือการเพิ่มองค์ประกอบของ AI ในเชิงสร้างสรรค์  โดย มีกำหนดเปิดตัวในการประชุมนักพัฒนาของ Salesforce ในเดือนมีนาคมที่เมืองซานฟรานซิสโก (thestandard)