รัฐบาลเห็นสัญญาณการลงทุนลดลง 22% ปีนี้ / อินเดียเก็บภาษี 20% สกัดการส่งออกข้าว / Youtube ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ด้านการศึกษา

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

รัฐบาลเห็นสัญญาณการลงทุนลดลง 22% ปีนี้

  • รัฐบาลคาดว่าคำขอลงทุนโดยรวมในประเทศไทยจะลดลง 22% จากปีก่อน เป็น 5 แสนล้านบาทในปีนี้ หลังจากการตกต่ำในครึ่งปีแรก โดยในช่วงมกราคม-มิถุนายน คำมั่นสัญญาการลงทุนของไทยและต่างประเทศลดลง 42% เมื่อเทียบกับปีก่อน เหลือประมาณ 2.2 แสนล้านบาท อันเนื่องมาจากปีที่แล้วมีการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่
  • อย่างไรก็ตามทางการหวังว่ามาตรการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งรวมถึงวีซ่าผู้พำนักระยะยาวที่เปิดตัวในเดือนนี้ จะดึงดูดนักลงทุนต่างชาติมากขึ้นในปลายปีนี้ (ประชาชาติธุรกิจ)

สินค้าโภคภัณฑ์

อินเดียเก็บภาษี 20% สกัดการส่งออกข้าว

  • กระทรวงการคลังอินเดียประกาศว่า จะมีการจัดเก็บภาษีส่งออกข้าวเปลือกและข้าวกล้องที่ระดับ 20% ทั้งนี้ การจำกัดการส่งออกข้าวเกิดขึ้นเนื่องจากการเพาะปลูกข้าวของอินเดียลดลง 5.6% ในฤดูกาลนี้ เนื่องจากขาดแคลนฝนในบางพื้นที่
  • นายบี.วี.กฤษณะ เรา ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวระบุว่า การประกาศใช้มาตรการดังกล่าวจะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น และจะส่งผลดีต่อรายอื่น ๆ เช่น ไทย เวียดนาม และปากีสถาน (ประชาชาติธุรกิจ)

ธุรกิจดิจิทัล

Youtube ปล่อยฟีเจอร์ใหม่ด้านการศึกษา

  • YouTube เปิดตัว YouTube Player for Education ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถฝังคลิปจาก YouTube ลงในแอปพลิเคชันด้านการศึกษาต่างๆ โดยที่ไม่มีโฆษณามาคั่น ไม่มีลิงก์ รวมถึงไม่มีการแนะนำคลิปอื่นๆ เข้ามาแทรก เพื่อไม่ให้ผู้ชมเสียสมาธิ โดยบริการนี้จะเริ่มในสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ
  • มีฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจ 2 ฟีเจอร์คือ1.สร้างคอร์สเรียนออนไลน์ที่สามารถตั้งค่าเก็บเงินหรือดูฟรีจากผู้รับชมได้2.ครีเอเตอร์สร้าง Quiz ให้ผู้ใช้งานมาตอบได้  แต่ฟีเจอร์นี้จะสามารถใช้งานได้ในปีหน้า ( เดอะสแตนดาร์ด และ มาร์เก็ตธิงค์)