IMF เผยทั่วโลกมีหนี้สินลดลง แต่ยังสูงกว่าก่อนโควิดระบาดอยู่มาก / รัฐบาลจีนสั่งโรงพยาบาลทั่วประเทศ เตรียมพร้อมรับมือผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น / ข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยกว่า 1.3 แสนราย ถูกจารกรรมและขายโดยแฮกเกอร์

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

IMF เผยทั่วโลกมีหนี้สินลดลง แต่ยังสูงกว่าก่อนโควิดระบาดอยู่มาก

  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า หนี้สาธารณะและหนี้เอกชนปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบ 70 ปีเมื่อปี 2564 หลังพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อันเป็นผลจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 แต่ยังถือว่าสูงกว่าก่อนที่โรคโควิด-19 ระบาดอยู่มาก โดยตัวเลขหนี้สาธารณะและหนี้เอกชนปรับตัวลดลงจาก 257% ต่อจีดีพีโลกเมื่อปี 2563 เหลือ 247% ในปี 2564 แต่ยังถือว่าสูงเมื่อเทียบกับปี 2550 ซึ่งอยู่ที่ 195%
  • เมื่อแยกตามกลุ่มประเทศแล้ว กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วมีหนี้สินลดลงมากที่สุด ตามมาด้วยตลาดเกิดใหม่ ยกเว้นจีน ในทางกลับกัน ประเทศรายได้ต่ำมีหนี้สินเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนี้สินเอกชน ทั้งยังส่งสัญญาณน่ากังวลในเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ด้วย (กรุงเทพธุรกิจ)

จีน

รัฐบาลจีนสั่งโรงพยาบาลทั่วประเทศ เตรียมพร้อมรับมือผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น

  • การประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของประชาชนชาวจีน ทำให้รัฐบาลจีนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการควบคุมโควิด โดยยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางและมาตรการอื่นๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะระเบิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ภายในเวลาต่อจากนี้
  • ปรึกษาในคณะทำงานชุดเฉพาะกิจด้านโควิดของจีนคาดว่า ผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 60 ของประชากร หรือกว่า 840 ล้านคน รัฐบาลจีนจึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น โดยในปัจจุบัน จีนมีเตียงไอซียูทั้งหมด 138,000 เตียง หรือมีอัตราส่วนไม่ถึง 1 เตียงต่อประชากร 1 หมื่นคน และกระจุกอยู่ในกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองใหญ่แถบชายฝั่งตะวันออก (TrueID)

ความปลอดภัยทางไซเบอร์

ข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยกว่า 1.3 แสนราย ถูกจารกรรมและขายโดยแฮกเกอร

  • ในปัจจุบัน อาชญากรอินเตอร์เน็ตสามารถซื้อข้อมูลของเหยื่อได้อย่างง่ายดายจาก “ตลาดบอท” หรือตลาดที่แฮกเกอร์ใช้ขายข้อมูลที่จารกรรมมาได้ เช่น Genesis Market, Russian Market และ 2Easy โดยมีข้อมูลตั้งแต่ ภาพหน้าจอ รหัสผ่าน คุกกี้ ลายนิ้วมือดิจิทัล จนถึงการกรอกแบบฟอร์มอัตโนมัติ
  • บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ NordVPNพบว่าทั่วโลกมีผู้เสียหายในตลาดบอทอย่างน้อย 5 ล้านราย เป็นคนไทย 137,000 ราย ติดเป็นอันดับ 7 ประเทศที่เสี่ยงต่อภัยคุกคามนี้ โดยราคาเฉลี่ยข้อมูลที่ขายในตลาดบอทเพียง 6 ดอลลาร์ หรือ 212 บาทเท่านั้น (Bangkok Post และ Cioworldbusiness)