GDP ญี่ปุ่นโตต่ำกว่าคาดใน Q4/65 / ค่าครองชีพสูงกำลังสร้างปัญหาใหญ่ ผู้เช่าบ้านในอังกฤษและเวลส์ถูกไล่ที่มากขึ้นเกือบเท่าตัว/ foodpanda ผนึกกำลัง Winnonie ให้ไรเดอร์เช่า ‘มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า’ / “เอซ กรีน รีไซคลิง” จับมือ “เอสทีซี” จัดหาอุปกรณ์รีไซเคิลแบตเตอรี่

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

GDP ญี่ปุ่นโตต่ำกว่าคาดใน Q4/65

  • ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 ของญี่ปุ่น ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 3 ที่หดตัวลง 0.8% แต่ก็ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.0% ปัจจัยหนุนมาจากการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว โดยท่องเที่ยวมีสัดสัดส่วน 60% ของ GDP ญี่ปุ่น
  • เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนหลายด้าน ซึ่งรวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวที่ทำให้การส่งออกของญี่ปุ่นอ่อนแอลง โดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศจีน (รอยเตอส์)

ค่าครองชีพสูงกำลังสร้างปัญหาใหญ่ ผู้เช่าบ้านในอังกฤษและเวลส์ถูกไล่ที่มากขึ้นเกือบเท่าตัว

  • เดอะการ์เดียน รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมของอังกฤษและเวลส์ เปิดเผยตัวเลขการยึดคืนโดยเจ้าของบ้าน ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2565 อยู่ที่ 5,409 ครั้ง เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้ากำลังเป็นภาพสะท้อนของผลกระทบที่รุนแรงของวิกฤตค่าครองชีพที่ผู้เช่าต้องเผชิญ
  • ขณะที่ Crisis องค์กรการกุศลเพื่อคนไร้บ้านในสหราชอาณาจักรระบุว่า ครัวเรือนรายได้น้อยเกือบ 1 ล้านครัวเรือนทั่วอังกฤษกังวลว่าจะถูกขับไล่ออกจากบ้านเช่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ (กรุงเทพธุรกิจ)

ธุรกิจยานยนต์และแบตเตอรี่ไฟฟ้า

foodpanda ผนึกกำลัง Winnonie ให้ไรเดอร์เช่า ‘มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า’

  • foodpanda จับมือ Winnonie (วินโนหนี้) ผู้นำแพลตฟอร์มด้านบริการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า พร้อมเครือข่ายสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติ เปิดโครงการพิเศษสำหรับพันธมิตรไรเดอร์ foodpanda สามารถเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับวินโนหนี้เป็นระยะเวลา 12 เดือน เดือนละ 4,200 บาท รับสิทธิพิเศษขับฟรี 1 เดือน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยแล้วเพียงวันละ 130 บาท
  • ข้อมูลจากวินโนหนี้เผยว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าช่วยลดค่าใช้จ่ายเติมน้ำมันลงได้ถึง 10 เท่า (ผู้จัดการออนไลน์

“เอซ กรีน รีไซคลิง” จับมือ “เอสทีซี” จัดหาอุปกรณ์รีไซเคิลแบตเตอรี่

  • เอซ กรีน รีไซคลิง (ACE Green Recycling) หรือเอซ (ACE) แพลตฟอร์มซัพพลายเชนและเทคโนโลยีวัสดุแบตเตอรี่ ได้ลงนาม (MOU) กับเอสทีซี (STC) บริษัทผู้ให้บริการวิศวกรรม และบริหารจัดการงานก่อสร้างชั้นนำของยุโรป มีความเชี่ยวชาญในการสร้างโรงงานและอุปกรณ์รีไซเคิลแบตเตอรี่และผลิตตะกั่ว
  • การร่วมมือเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้ เอสทีซีจะสร้างโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ เพื่อผลิตอุปกรณ์รีไซเคิลและดูแลงานวิศวกรรมและบริหารจัดการโครงการ โดยจะนำเทคโนโลยีกรรมสิทธิ์ของเอสทีซีมาผนวกรวมกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ตะกั่วและลิเธียมไอออนของเอซที่ปล่อยมลพิษขอบเขต 1 เป็นศูนย์ (ไทยพีอาร์)