ช่องว่างรายได้ระหว่างวัยในสหรัฐ กว้างขึ้น คนหนุ่มสาวกำลังดิ้นรน สวนทางเบบี้บูมเมอร์ที่อู้ฟู่ขึ้น / คาดอสังหาริมทรัพย์จีนจะตกต่ำต่อเนื่องยาวนานหลายปี และมีแนวโน้มจะขยายวงกว้างออกไป / หุ้น Toyota พุ่งขึ้น 5% หลังประกาศแผนสำหรับ EV แบตเตอรี่รุ่นต่อไป

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ช่องว่างรายได้ระหว่างวัยในสหรัฐ กว้างขึ้น คนหนุ่มสาวกำลังดิ้นรน สวนทางเบบี้บูมเมอร์ที่อู้ฟู่ขึ้น

  • ผลการสำรวจของ Bank of America ที่พบว่าสังคมอเมริกันในขณะนี้มีช่องว่างรายได้ระหว่างวัย กลุ่มเบบี้บูมเมอร์และอนุรักษนิยม (เกิดปี 1928-1945) กำลังเพิ่มการใช้จ่าย แต่กลุ่ม Gen X, Gen Z และ Millennials ลดการใช้จ่ายลง เพราะต้องต่อสู้กับค่าที่อยู่อาศัยที่สูงและการชำระหนี้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา
  • การใช้จ่ายในครัวเรือนอเมริกันลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพฤษภาคม แต่เมื่อดูลึกลงไปในราย ละเอียดจะพบความต่างด้านการใช้จ่ายของแต่ละช่วงวัย โดยการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 5.3% สำหรับกลุ่มอนุรักษนิยม และ 2.2% สำหรับกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ สวนทางคนรุ่นใหม่การใช้จ่ายลดลง 1.5%
  • โดยเหตุผลหลักที่ทำให้ชาวอเมริกันสูงวัยเพิ่มการใช้จ่ายเนื่องจากได้รับการปรับค่าครองชีพ 8.7% ตามอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ทำให้เงินที่ผู้เกษียณอายุจะได้รับเพิ่มขึ้นประมาณ 146 ดอลลาร์สหรัฐ
  • การใช้จ่ายที่ลดลงของคนหนุ่มสาวอเมริกันส่วนหนึ่งมีสาเหตุจากต้นทุนที่อยู่อาศัยที่แพงขึ้น  และ หนี้กู้ยืมทางการศึกษาของชาวอเมริกันที่ในปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เดอะสตนดาร์ด)

เศรษฐกิจจีน

คาดอสังหาริมทรัพย์จีนจะตกต่ำต่อเนื่องยาวนานหลายปี และมีแนวโน้มจะขยายวงกว้างออกไป

  • ธนาคารวอลล์สตรีทเตือน ความอ่อนแอในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจเป็นตัวฉุดเศรษฐกิจในอีกหลายปีข้างหน้า และอาจส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆ ในภูมิภาคที่กว้างขึ้นด้วย
  • นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์คาดว่าจะเห็น ”การฟื้นตัวเป็นรูปตัว L” ซึ่งหมายถึงการลดลงอย่างมากตามด้วยอัตราการฟื้นตัวที่ช้า พร้อมเสริมว่า  ความอ่อนแอของอสังหาริมทรัพย์น่าจะเป็นตัวฉุดการเติบโตหลายปีของจีน แต่ในปี 2566 อาจเจ็บปวดน้อยกว่าในปี 2565
  • ความกังวลอีกประการหนึ่งสำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์คือความแตกต่างอย่างกว้างขวางระหว่างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลและบริษัทเอกชนในอุตสาหกรรม โดยนักพัฒนาของรัฐซึ่งทำได้ดีกว่าในการฟื้นตัวในปัจจุบัน เทียบกับนักพัฒนาภาคเอกชนจำนวนมากที่ยังคงดิ้นรน
  • ความเสี่ยงด้านลบจะเกิดขึ้นหากภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนไม่มีเสถียรภาพแม้ว่าจะมีการผ่อนคลาย ซึ่งความเชื่อมั่นและสภาวะทางการเงินจะตึงตัวขึ้นในจีน ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของจีน และภูมิภาค (ซีเอ็นบีซี)

ยานยนต์ไฟฟ้า

หุ้น Toyota พุ่งขึ้น 5% หลังประกาศแผนสำหรับ EV แบตเตอรี่รุ่นต่อไป

  • หุ้นของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นโตโยต้า เพิ่มขึ้น 5% ในวันอังคารหลังจากที่บริษัทประกาศว่าจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เต็มรูปแบบพร้อมแบตเตอรี่ ”รุ่นต่อไป” ตั้งแต่ปี 2569
  • โรงงาน BEV Factory มีเป้าหมายเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทาง 1,000 กิโลเมตร ซึ่งได้ไกลกว่า Tesla ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 570 กิโลเมตร และ ตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ประมาณ 1.7 ล้านคันภายในปี 2573
  • โตโยต้าตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 1.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2569 และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 3.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2573
  • นอกจากนี้ บริษัทยังพัฒนาวิธีการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตท สําหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่จํานวนมาก และวางแผนที่จะนําไปใช้ในเชิงพาณิชย์ระหว่างปี 2570 ถึง 2571 โตโยต้ากล่าวว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตททั้งหมดจะมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ปัจจุบัน
  • มีสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในกลยุทธ์ EV ของผู้ผลิตรถยนต์ภายใต้ Koji Sato ซีอีโอคนใหม่ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งในเดือนเมษายน โดยมีแนวทาง”เร่งการพัฒนา BEV ด้วยแนวทางที่ต่างจากเดิม” (ซีเอ็นบีซี)