ดัชนี CPI สหรัฐฯ เดือนมิถุนายน ขยับขึ้น 0.2% แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี / บริษัทเทคอินเดียเตรียมทุ่มเงิน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อฝึกอบรมพนักงาน ใช้ AI-คลาวด์ / ‘เอกชน’ จับตาโหวตนายกฯ รอบ 2 หวั่นยื้อตั้งรัฐบาลซ้ำเติมเศรษฐกิจ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ดัชนี CPI สหรัฐฯ เดือนมิถุนายน ขยับขึ้น 0.2% แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

  • ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ในอัตรารายเดือนในเดือนมิถุนายน ขยับขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมก่อนหน้า ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% จากระดับ 0.1%
  • ส่วนดัชนี CPI ดังกล่าวปรับตัวขึ้น 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำให้ดัชนี CPI ในเดือนมิถุนายนปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.1%
  • รายงานระบุว่า โดยสรุปแล้วตัวเลขดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) มีช่องว่างในการหายใจพักจากการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเพื่อสกัดเงินเฟ้อ
  • อัตราเงินเฟ้ออ่อนตัวลงก็ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้น Wall Street ของสหรัฐฯ ที่ปิดตลาดในแดนบวกเมื่อวันพุธที่ 12 กรกฎาคม โดยดัชนี Dow Jones ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.25 S&P 500 เพิ่มขึ้น 0.74% และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 1.15% โดยดัชนี S&P 500 และดัชนี Nasdaq ทำสถิติปิดที่ระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2022
  • บรรดานักวิเคราะห์มองว่าข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดเน้นย้ำความคาดหมายของนักลงทุนในตลาดว่า Fed อาจคงอัตราดอกเบี้ยหลังปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนกรกฎาคมนี้ (เดอะแสตนดาร์ด)

เทคโนโลยี

บริษัทเทคอินเดียเตรียมทุ่มเงิน 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อฝึกอบรมพนักงาน ใช้ AI-คลาวด์

  • Wipro บริษัทผู้ให้บริการเทคโนโลยีรายใหญ่อินเดีย ประกาศทุ่มลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อฝึกพนักงานในบริษัท 250,000 คน ให้ใช้ AI และปรับใช้เทคโนโลยีเข้ากับผลิตภัณฑ์ของบริษัททั้งหมด
  • โดยการลงทุนช่วง 3 ปี จะให้พนักงาน 30,000 คน ประกอบด้วย ฝ่ายคลาวด์ วิเคราะห์ข้อมูล ทีมที่ปรึกษา และทีมวิศวกร เร่งปรับใช้เทคโนโลยีและมุ่งพัฒนาโซลูชันผ่าน AI
  • อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จะเห็นได้ว่าหลายบริษัทในอินเดียและทั่วโลกนำ AI มาปรับในการทำงานมากขึ้น หลังจาก ChatGPT เขย่าวงการเทคโนโลยี อุตสาหกรรมเทคโนโลยี AI จึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอินเดีย
  • นอกจากนี้ Wipro กล่าวว่าจะเร่งการลงทุนในสตาร์ทอัพที่ทันสมัย รวมถึงการตั้งค่าโปรแกรมสนับสนุนสำหรับบริษัทรุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี AI (บลูมเบิร์ก)

เศรษฐกิจไทย

‘เอกชน’ จับตาโหวตนายกฯ รอบ 2 หวั่นยื้อตั้งรัฐบาลซ้ำเติมเศรษฐกิจ

  • หลัง “พิธา” ไม่ผ่านโหวตครั้งแรก ทำให้แนวโน้มการจัดตั้งรัฐบาลยืดเยื้อ สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย โดยเฉพาะความกังวลต่อการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจและการจัดทำงบประมาณปี 2567
  • อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปิดเผยว่า ในช่วงที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าจะเป็นช่วงการทำหน้าที่ของรัฐบาลรักษาการจนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่ โดยประเมินว่าถ้าตั้งไม่ได้จนถึงเดือน ต.ค.2566 และเกิดการประท้วงจะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ใกล้เคียงระดับ 2.5-3.0%
  • หากมองในแง่บวก การจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว และทิศทางเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว จะทำให้มีโอกาสเศรษฐกิจขยายตัว3.6-4.0% ก็อาจเป็นไปได้ หากไม่มีการประท้วงนอกสภาฯ
  • ด้านผู้ว่าการการ ททท. กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้เป็นตามการคาดการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง ในไตรมาส 3 หรือตลอดครึ่งปีหลัง ททท.มองว่าการเมืองเป็นความเสี่ยงภายนอก เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งททท.มีการเตรียมแนวปฏิบัติที่ไม่น่าจะแตกต่างจากเดิมที่เคยทำมา (กรุงเทพธุรกิจ)