เงินเฟ้อสหรัฐพุ่งเกินคาด 8.3% / Volkswagen ลงทุน 2.4 พันล้านยูโรในธุรกิจยานยนต์ไร้คนขับในจีน / Sony และ Honda วางแผนส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ปี 2026 / Apple ร่วมกับ Goldman Sachs เปิดตัวธุรกิจเงินฝากให้ดอกเบี้ย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

เงินเฟ้อสหรัฐพุ่งเกินคาด 8.3% กระตุ้นความกังวลเฟดจะเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย (CNBC)

  • ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือน ส.ค. 2565 ออกมาสูงกว่าคาด โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) เพิ่มขึ้น 8.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และสูงกว่าที่ตลาดการณ์ (8.1%) เและเมื่อเทียบกับเดือนก่อนเพิ่มขึ้น 0.1% โดยราคาอาหาร พลังงาน และที่อยู่อาศัย เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อมากที่สุด ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ยานยนต์ไฟฟ้า

Volkswagen ลงทุน 2.4 พันล้านยูโรในธุรกิจยานยนต์ไร้คนขับในจีน (Blomberg)

  • Volkswagen AG จะร่วมทุนกับ Horizon Robotics Inc. พัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ โดยจะรวมหลายฟังก์ชั่นในชิปตัวเดียว ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ของ VW ที่จำหน่ายในจีน การร่วมทุนครั้งนี้ VW จะเข้าถือหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 60% ในบริษัทตั้งใหม่ และได้สิทธินั่งในคณะกรรมการ

Sony และ Honda วางแผนที่จะเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ ในปี 2026 (CNBC)

  • หลังจาก Sony และ Honda ตกลงเป็นพันธมิตรและร่วมทุนเพื่อจัดตั้ง Sony Honda Mobility เมื่อกลางปีที่ผ่านมา โดยจะจัดสรรเงินทุน 5 ล้านล้านเยน หรือราว 33.9 พันล้านดอลลาร์ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ โดยมีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 30 รุ่นภายในปี 2573
  • Sony Honda Mobility ตั้งเป้าที่จะเปิดสั่งจองรถยนต์ล่วงหน้าครึ่งแรกของปี 2025 และส่งมอบในสหรัฐในฤดูใบไม้ผลิปี 2026 สำหรับการส่งมอบไปยังตลาดญี่ปุ่นจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีเดียวกัน

ธุรกิจการเงิน

Apple ร่วมกับ Goldman Sachs เปิดตัวธุรกิจเงินฝากให้ดอกเบี้ย (CNBC)

  • บริการใหม่จาก Apple ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถผูกบัญชีบัตรเครดิตแอปเปิล กับบัญชีเงินฝากธนาคารของโกลด์แมนแซคส์เพื่อรับดอกเบี้ยเงินฝาก (ปัจจุบันอัตราเฉลี่ย ร้อยละ 0.16) โดยไม่มีการกำหนดจำนวนฝากขั้นต่ำและไม่มีค่าบริการฝากถอน นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถนำเครดิตเงินคืนจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตแอปเปิลการ์ด มาฝากในบัญชีนี้ได้อีกด้วย