สหรัฐเผยดัชนี CPI +7.1% เดือนพ.ย. ต่ำกว่าคาดการณ์ / อินเดียและเวียดนามอาจได้รับประโยชน์เนื่องจากผู้ผลิตชิปเปลี่ยนจากจีน / “บีบีซี” วางแผนยุติการออกอากาศสถานีวิทยุและโทรทัศน์ 10 ปีข้างหน้า

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

สหรัฐอเมริกา

สหรัฐเผยดัชนี CPI +7.1% เดือนพ.ย. ต่ำกว่าคาดการณ์

  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ย. โดยตัวเลข CPI ดังกล่าวต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 7.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.3%
  • ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.0% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.1% (CNBC)

จีน

อินเดียและเวียดนามอาจได้รับประโยชน์เนื่องจากผู้ผลิตชิปเปลี่ยนจากจีน

  • แม้ปัจจุบัน จีนถือเป็นผู้เล่นหลักในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ตามหลังเกาหลีใต้และไต้หวัน อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกมูลค่า 600 พันล้านดอลลาร์ จีนมีส่วนแบ่งการตลาด 16% ของโลก อย่างไรก็ตาม ผลจากการที่รัฐบาลสหรัฐฯควบคุมชิปนำเข้าจากประเทศจีน ธุรกิจจึงจำเป็นต้องย้ายการผลิตไปยังภูมิภาคที่มีความเสี่ยงจากความขัดแย้งทางทางภูมิรัฐศาสตร์ต่ำกว่า
  • ตัวอย่างการปรับตัวเช่น โรงงานในจีนของ TSMC, Samsung และ SK ต้องขอผ่อนผันให้ส่งชิปไปสหรัฐฯ เป็นเวลา 1 ปี นอกจากนี้ มีรายงานว่า Samsung จะลงทุนอีก 3.3 พันล้านดอลลาร์ในเวียดนาม ด้านอินเดียซึ่งมีความได้เปรียบด้านแรงงานและต้นทุนการผลิตก็อาจเป็นตัวเลือกฐานการผลิตใหม่ของอุตสาหกรรมชิป (CNBC)

อังกฤษ

“บีบีซี” วางแผนยุติการออกอากาศสถานีวิทยุและโทรทัศน์ 10 ปีข้างหน้า

  • บีบีซีกำลังเตรียมวางแผนจะยุติการออกอากาศสถานีวิทยุและโทรทัศน์ทุกช่องในเครือภายในทศวรรษหน้า และจะผันตัวไปเป็นผู้ผลิตเนื้อหาออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากพฤติกรรมผู้รับสื่อเปลี่ยนไป จากทีวี-วิทยุ สู่โลกออนไลน์ โดยโจทย์ใหญ่ในการการปรับองค์กรครั้งใหญ่นี้คือการทำให้กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีรายได้น้อย และประชาชนในชนบทเข้าถึงบีบีซีในฐานะสื่อสาธารณะได้
  • นอกจากนี้ ในแง่รายได้ที่แต่เดิมบีบีซีได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ และค่าธรรมเนียมการชมรายการเจ้าของโทรทัศน์ทุกคนในอังกฤษ ก็กำลังจะหายไป (กรุงเทพธุรกิจ)