ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ นับแล้ว 99% คาดการณ์ “ก้าวไกล” 150 ที่นั่ง / เพื่อไทยยันไม่มีความคิดจัดตั้งรัฐบาลแข่ง / สื่อนอกจับตาผลการเลือกตั้งไทย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

การเมืองไทย

ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ นับแล้ว 99% คาดการณ์ “ก้าวไกล” 150 ที่นั่ง

  • รายงานผลล่าสุดเมื่อเวลา 10.27 น. พบว่า นับคะแนนไปแล้วจำนวน 94,358 หน่วยเลือกตั้ง จาก 95,137 หน่วย คิดเป็น 99.18% มีผู้มา ใช้สิทธิ 39,293,867 คน จากผู้มีสิทธิ 52,238,594 คน คิดเป็น 75.22%
  • พรรคฝ่ายค้านเก้าอี้สูงสุด นำโดย ก้าวไกล 150 ที่นั่ง (เขต 112 รายชื่อ 38) เพื่อไทย 142 ที่นั่ง (เขต 113 รายชื่อ 29) ทางด้านรัฐบาลปัจจุบัน ภูมิใจนำ 70 ที่นั่ง (เขต 67 รายชื่อ 3) พลังประชารัฐ 41 นั่ง (เขต 39รายชื่อ 2) รวมไทยสร้างชาติ 36 นั่ง (เขต 23 รายชื่อ 13) (กกต, มติชน, กรุงเทพธุรกิจ)

นพ.ชลน่าน ยินดีจับมือ ก้าวไกล ยันเพื่อไทยไม่มีความคิดจัดตั้งรัฐบาลแข่ง

  • นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ถึงแนวทางการจับมือพรรคก้าวไกล เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ว่า ผลคะแนนที่ออกมา เราต้องยอมรับ และขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล และขอบคุณพี่น้องประชาชน เพราะเราเห็นความชัดเจนว่าฝ่ายประชาธิปไตย ชนะอย่างชัดเจนจริงๆ
  • พร้อมกล่าว  MOU ของพรรคก้าวไกลเป็นเรื่องที่ดี มีความชัดเจน คือตกลงกันตั้งแต่เบื้องต้นเลยถ้าไปกันได้ในหลักการในเรื่องของนโยบาย แนวทางการทำงาน หมายถึงความราบรื่น และมีเสถียรภาพของรัฐบาล
  • มีบางคนมองว่าถ้าเพื่อไทย และก้าวไกล จับมือกันไม่ได้ เพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลแข่ง นพ.ชลน่านกล่าวว่า ไม่น่าจะมีความคิดอย่างนี้ เมื่อคืนเราก็ให้ข่าวไปว่าเรายึดหลักการให้พรรคที่ได้เสียงมากที่สุด เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เราก็ดูท่าทีว่าเขาจะมีท่าทีต่อเราอย่างไร (ประชาชาติธุรกิจ)

สื่อนอกจับตาผลการเลือกตั้งไทย ชี้พรรคฝ่ายค้านสร้างเซอร์ไพรส์พลิกทำคะแนนนำพรรคทหาร

  • สื่อต่างประเทศยังคงจับตาการเลือกตั้งในไทยอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • ช่วงเช้าวันนี้ (15 พฤษภาคม) สื่อใหญ่หลายสำนักได้รายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการว่า พรรคฝ่ายค้านของไทยอย่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ได้สร้างเซอร์ไพรส์พลิกทำคะแนนนำพรรครัฐบาล
  • Reuters พาดหัวข่าวลงหน้าแรกของเว็บไซต์ว่า ‘พรรคฝ่ายค้านของไทยบดขยี้พรรคทหารพ่ายแพ้การเลือกตั้ง’ โดยระบุว่า พรรคฝ่ายค้านของไทยคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ แต่สิ่งที่จะต้องจับตาต่อจากนี้คือการจับมือจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อยุติการปกครองแบบอนุรักษนิยมที่มีกองทัพหนุนอยู่
  • BBC รายงานว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งชาวไทยปฏิเสธรัฐบาลที่มีกองทัพสนับสนุน โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของไทย หลังจากที่เผชิญกับรัฐประหารหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
  • CNN รายงานว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวไทยได้เทคะแนนให้กับพรรคหัวก้าวหน้าที่ต่อต้านระเบียบเดิมๆ ซึ่งอาจเปลี่ยนทิศทางการเมืองหลังจากที่ถูกปกครองด้วยทหารมานานหลายปี (เดอะสแตนดาร์ด)

Bloomberg ชี้การชนะเลือกตั้งของ ‘ก้าวไกล’ อาจไม่ช่วยให้พรรคจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างราบรื่น

  • Bloomberg รายงานว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศไทย ที่พรรคการเมืองฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในครั้งนี้ ถือเป็นการท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดต่อสถาบันฯ​ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนิยมทหารและสถาบันฯ นับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจในการทำรัฐประหารเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว
  • ชัยชนะของพรรคก้าวไกลนับเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากนโยบายแนวประชานิยมที่ครอบงำการเมืองไทยมาสองทศวรรษ และชัยชนะถล่มทลายของพรรคก้าวไกลในกรุงเทพฯ ยังส่งสัญญาณถึงความไม่พอใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเมืองที่มีต่อพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ
  • นักวิจัยจากสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak ในสิงคโปร์ ประเมินว่า ทางเลือกแรกก็คือการที่พรรคก้าวไกลจับมือกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล พร้อมกดดันวุฒิสภาให้อนุมัติยอมรับนายกรัฐมนตรี ส่วนทางเลือกที่สองก็คือไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทย โดยพรรคที่คาดว่าจะมีบทบาทไม่น้อยคือพรรคขนาดกลางอย่างพรรคภูมิใจไทย กระนั้น การจัดตั้งรัฐบาลก็มีตัวแปรใหญ่อย่างวุฒิสภา เพื่อตัดสินใจเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป (บลูมเบิร์ก)