ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ พุ่งขึ้น 3% ในเดือนมกราคม สวนทางภาคการผลิตที่ยังคงหดตัวต่อเนื่อง / ครม.ไฟเขียวทำ FTA ไทย-อียู “จุรินทร์” ชี้สร้างแต้มต่อให้ประเทศ / เทสลาโกยยอดจองกว่า 8,000 คัน เปิดสถานี Tesla Supercharger เซ็นทรัลเวิลด์

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจโลก

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ พุ่งขึ้น 3% ในเดือนมกราคม สวนทางภาคการผลิตที่ยังคงหดตัวต่อเนื่อง

  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 3% ในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.8% หลังจากดิ่งลง 1.1% ในเดือนธ.ค. ยอดค้าปลีกยังสูงท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น
  • ยอดค้าปลีกได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งยอดขายน้ำมันของสถานีบริการน้ำมัน
  • ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมยอดขายรถยนต์ น้ำมัน วัสดุก่อสร้าง และอาหาร เพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนม.ค. หลังจากลดลง 0.7% ในเดือนธ.ค.
  • ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตในนิวยอร์กปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -5.8 ในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ -18.0 จากระดับ -32.9 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน
  • การที่ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 0 บ่งชี้ภาวะหดตัวภาคการผลิต โดยหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 (CNBC)

เศรษฐกิจไทย

ครม.ไฟเขียวทำ FTA ไทย-อียู “จุรินทร์” ชี้สร้างแต้มต่อให้ประเทศ

  • “จุรินทร์” เผย ครม.ไฟเขียวไทยทำ FTA กับสหภาพยุโรป (อียู) 27 ประเทศแล้ว เตรียมแจ้งอียูรับทราบ ก่อนประกาศนับหนึ่งเพื่อเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการ เผยจะช่วยสร้างแต้มต่อให้แก่ประเทศ ทั้งด้านการค้า ลงทุน การส่งออกในอนาคต หลังรอมานานเป็น 10 ปี
  • ทั้งนี้ ในปัจจุบันไทยมี FTA 14 ฉบับ 18 ประเทศ ถ้าเพิ่ม FTA ไทย-สหภาพยุโรปอีกหนึ่งฉบับจะเป็น 15 ฉบับและเพิ่มจำนวนประเทศเป็น 45 ประเทศ ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรปมี FTA กับอาเซียนเพียง 2 ประเทศ คือ เวียดนาม และสิงคโปร์ ถ้าสำเร็จไทยจะเป็นประเทศที่ 3 ของอาเซียน (ผู้จัดการออนไลน์)

รถไฟฟ้า

เทสลาโกยยอดจองกว่า 8,000 คัน เปิดสถานี Tesla Supercharger เซ็นทรัลเวิลด์

  • วันนี้เทสลามียอดจองรถ EV 2 รุ่นคือ Tesla Model 3 และ Tesla Model Y กว่า 8,000 คัน และล่าสุดเปิดตัวสถานีชาร์จ Tesla Supercharger แห่งแรกในไทยที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์
  • Tesla Supercharger ตั้งอยู่ที่บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดิน ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยเปิดให้บริการจำนวน 9 ตัว ให้กำลังชาร์จไฟฟ้าสูงสุด 250 kW
  • เทสลาวางแผนเปิดสถานี Tesla Supercharger ให้ได้ 13 แห่งในปีนี้ และคาดว่าสถานีชาร์จนอกกรุงเทพ จะเปิดให้บริการในไตรมาสที่ 2 (ฐานเศรษฐกิจ)