เครดิตสวิส เตรียมกู้เงินจาก Swiss National Bank มูลค่าเกือบ 54,000 ล้านดอลลาสหรัฐฯ / Samsung เตรียมทุ่มเงิน 228,000 ล้านดอลลาร์ สร้างโรงงานผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลก / OpenAI เปิดตัว GPT-4 ปัญญาประดิษฐ์เวอร์ชั่นใหม่

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธนาคารสวิส

เครดิตสวิส เตรียมกู้เงินจาก Swiss National Bank มูลค่าเกือบ 54,000 ล้านดอลลาสหรัฐฯ

  • เครดิตสวิส ประกาศว่าจะกู้ยืมเงินสูงถึง 50,000 ล้านฟรังก์สวิส (53.68 พันล้านดอลลาร์) จากธนาคารแห่งชาติสวิสภายใต้วงเงินกู้ที่ครอบคลุมและวงเงินกู้สภาพคล่องระยะสั้น
  • การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังหุ้นของธนาคาร เครดิต สวิส ดิ่งลงถึง 24% ลงไปอยู่จุดต่ำสุดในประวัติศาสตร์จนต้องมีการระงับซื้อขาย เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของธนาคาร
  • ธนาคาร ซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดจากซาอุดีอาระเบียปฏิเสธให้เงินช่วยเหลือ เพราะไม่สามารถให้เงินทุนเพิ่มได้ ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นเกิน 10% ซึ่งผิดระเบียบของตลาด
  • แถลงการณ์ร่วมของธนาคารกลางสวิสกับหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์สวิส ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่วิกฤตธนาคารในสหรัฐฯ จะลุกลามมากระทบกับสถาบันการเงินของสวิตเซอร์แลนด์โดยตรง และ ธนาคารกลางย่อมไม่ลังเลที่จะเข้าไปแทรกแซงเพื่อหนุนสภาพคล่องของเครดิตสวิส (ซีเอ็นบีซี)

ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์

Samsung เตรียมทุ่มเงิน 228,000 ล้านดอลลาร์ สร้างโรงงานผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

  • Samsung Electronics กล่าวเมื่อวันพุธว่ามีแผนที่จะลงทุน 300 ล้านล้านวอนเกาหลี (228 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ในเซมิคอนดักเตอร์คอมเพล็กซ์แห่งใหม่ในเกาหลีใต้
  • รัฐบาลเกาหลีใต้ลระบุเมื่อวันพุธว่าภาคเอกชนจะลงทุน 550 ล้านล้านวอนภายในปี 2569 เพื่อกระตุ้นการพัฒนาในพื้นที่สำคัญๆ ในด้านต่างๆ เช่น ชิป จอแสดงผล แบตเตอรี่ และยานยนต์ไฟฟ้า
  • รัฐบาลเป้าหมายที่จะเชื่อมต่อโรงงานผลิตชิปในพื้นที่จาก Samsung กับบริษัทอื่นๆ เพื่อสร้าง ”คลัสเตอร์ขนาดใหญ่ของเซมิคอนดักเตอร์” เพื่อเชื่อมโยงส่วนต่าง ๆ ของห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ออกแบบชิปไปจนถึงผลิต
  • ปัจจุบัน Samsung เป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งชิปเหล่านี้คือเซมิคอนดักเตอร์ที่เข้าสู่อุปกรณ์ต่างๆ เช่น แล็ปท็อปและเซิร์ฟเวอร์  (ซีเอ็นบีซี)

ปัญญาประดิษฐ์

OpenAI เปิดตัว GPT-4 ปัญญาประดิษฐ์เวอร์ชั่นใหม่

  • OpenAI เปิดตัว GPT-4 โมเดล AI ตัวล่าสุด ซึ่งจะสร้างชุดคำตอบที่เป็นข้อความเหมือนเดิม แต่ตอบคำถามได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องที่ซับซ้อน ลักษณะคำตอบจะมีเหตุมีผลและสร้างสรรค์มากขึ้น
  • สิ่งที่เพิ่มเติมจากเดิม คือ ความสามารถในการอ่านภาพ แยกแยะองค์ประกอบภาพ อธิบายบริบทภาพที่เห็น
  • นอกจากนี้ยังสามารถสร้างชุดคำตอบที่เป็นโค้ดดิ้งจากภาพ (Image-to-code) แปลรูปภาพเป็น HTML และ JavaScript ได้อีกด้วย (ไทยรัฐ)