การว่างงานของเยาวชนจีนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคม / ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ดันดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 3.25% สูงสุดในรอบ 22 ปี / ยอดจดทะเบียนรถพลังงานไฟฟ้าในไทย เดือนม.ค. – พ.ค.66 มากกว่า 30,000 คัน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการล

เศรษฐกิจจีน

การว่างงานของเยาวชนจีนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคม

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติ รายงานว่า อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวอายุ 16- 24 ปีเพิ่มขึ้นเป็น 20.8% ในเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในเดือน เม.ย. อัตราว่างงานของคนทุกวัยในเมืองอยู่ที่ 5.2% ในเดือน พ.ค.
  • ยังมีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังอีกหลายอย่าง เช่น ยอดค้าปลีกในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 12.7% ในเดือนพฤษภาคมจากปีที่แล้ว ต่ำกว่าการคาดการณ์การเติบโต 13.6% ในขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนพฤษภาคมจากปีที่แล้ว ช้ากว่า 3.6% จากการสำรวจของรอยเตอร์
  • Fu Linghui โฆษกสำนักสถิติกล่าวว่าการเติบโตในไตรมาสที่สองคาดว่าจะเร็วกว่าไตรมาสแรกเนื่องจากฐานเทียบเคียงจากปีที่แล้วอยู่ในระดับต่ำ และในไตรมาสที่สามและสี่จะกลับสู่ระดับ ”ปกติ” โดย Fu กล่าวเสริมว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทั้งปีซึ่งตั้งไว้ที่ประมาณ 5% GDP ในปี 2566 ได้
  • ขณะที่การเติบโตทั่วโลกที่ยังชะลอตัว โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและยุโรป กำลังส่งผลกระทบต่อการส่งออกของจีน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการเติบโตภายในประเทศ (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจยุโรป

ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ดันดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 3.25% สูงสุดในรอบ 22 ปี

  • ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน โดยเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 8 ติดต่อกัน เพื่อสกัดเงินเฟ้อ
  • อัตราดอกเบี้ยเงินฝากขยับปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.50% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.25% และอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.00%
  • อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 6.1% ในเดือน พ.ค. ซึ่งยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของ ECB ที่ 2%
  • การตัดสินใจดังกล่าวของ ECB เป็นการแสดงจุดยืนของธนาคารกลางอย่างชัดเจนว่าทาง ECB มีเป้าหมายเพื่อจัดการกับอัตราเงินเฟ้อที่ผลักดันต้นทุนราคาสินค้าทั่วภูมิภาคให้แพงขึ้น กระทบต่อกำลังการบริโภค
  • ประธาน ECB กล่าวว่า มีแนวโน้มจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ซึ่งรวมถึงในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 27 ก.ค. โดยยอมรับว่าการจัดการควบคุมเงินเฟ้อต้องใช้ระยะเวลานานขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม แม้ว่าที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อจะลดลงจากระดับสูงสุดที่เป็นเลขสองหลักในช่วงปลายปีที่แล้วก็ตาม (เดอะสแตนดาร์ด)

ยานยนต์ไฟฟ้า

ยอดจดทะเบียนรถพลังงานไฟฟ้าในไทย เดือนม.ค. – พ.ค.66 มากกว่า 30,000 คัน

  • นางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหามลพิษทางอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ทำให้รถ EV  เป็นรถทางเลือกในการลดมลพิษทางอากาศเพราะขับเคลื่อนของมอเตอร์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ทำให้ไม่มีการเผาไหม้ใด ๆ
  • กรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการออกมาตรการในการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ และมี นโนบายสนับสนุนประชาชนให้มาใช้รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า
  • ตัวอย่างการสนับสนุน เช่น การลดภาษีประจำปีสำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่เป็นรถใหม่สำเร็จรูปจากโรงงานและนำมาจดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วย รถยนต์ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2568
  • โดยในปี 2566 มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาจดทะเบียนที่ ขบ. เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ในช่วงเวลาเดียวกันถึง 474.43 % สะท้อนถึงความสนใจที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น (กรุงเทพธุรกิจ)