เวิลด์แบงก์เตือนเศรษฐกิจโลกถดถอยปีหน้า / เรียกร้องสถานีชาร์จให้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ / GRAB ‘แกร็บ’เจอบททดสอบใหม่เมื่อร้านอาหารเปิดตามปกติ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

เวิลด์แบงก์เตือนเศรษฐกิจโลกถดถอยปีหน้า

  • ธนาคารโลก ออกรายงานเตือนว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าใกล้ภาวะถดถอย เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกกำลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยพร้อมกันเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ
  • รายงานระบุว่า ธนาคารกลางต่างๆจำเป็นจะต้องปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นไปถึงระดับ 4% เพื่อให้เงินเฟ้ออ่อนตัวลงมาอยู่ระดับ 5% อัตราดอกเบี้ยอาจขึ้นได้ถึง 6% เพื่อให้เงินเฟ้อลดลงมามากว่านั้น ขณะที่รายได้ต่อหัวจะหดตัวลง 0.4% ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าเกณฑ์การเกิดภาวะถดถอยทางเทคนิค (บลูมเบิร์ก)

ยานยนต์ไฟฟ้า

เรียกร้องสถานีชาร์จให้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์

  • ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในไต้หวันแนะนำว่าสถานที่ชาร์จแต่ละแห่งควรเป็นไมโครกริดที่ผลิตไฟฟ้าจากแสงแดดได้ โดยพลังงานแสงอาทิตย์และระบบกักเก็บพลังงานจะถูกนำมาใช้ชาร์จรถยนต์เป็นอันดับแรก เพื่อช่วยให้ผู้ให้บริการชาร์จและรัฐบาลวางแผนการจ่ายไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้น หากมีไฟฟ้าไม่เพียงพอ ผู้ปฏิบัติงานสามารถใช้ไฟฟ้าจากโครงข่ายไฟฟ้าของรัฐได้คาดว่าความต้องการพลังงานจะสูงเมื่อตลาด EV ในไทยมีการพัฒนาอย่างเต็มที่ (บางกอกโพสต์)

เทคโนโลยี

GRAB ‘แกร็บ’เจอบททดสอบใหม่เมื่อร้านอาหารเปิดตามปกติ

  • แกร็บ บริษัทให้บริการส่งอาหารชื่อดังของสิงคโปร์กำลังเผชิญหน้าความท้าทายหลังจากบรรดาร้านอาหารทั้งหลายหวนกลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบอีกครั้ง
  • ตลาดส่งอาหารใหญ่สุด 6แห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมูลค่าทางการตลาดรวมกันประมาณ 15.5 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้วโดยแกร็บ มีส่วนแบ่งตลาด 49% ส่วนฟู้ดแพนด้า สัญชาติเยอรมนีครองส่วนแบ่งตลาด 22% และโก ทู กรุ๊ป สัญชาติอินโดนีเซีย รั้งที่สามด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 14% (นิกเกอิ เอเชีย)