สหรัฐเผยดัชนี PPI +8.0% เดือนต.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์ / ครม. ถกต่ออายุลดภาษีดีเซล – เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 – ประกันรายได้ข้าว ปี 4 / ‘บัฟเฟตต์’ ทุ่ม $5 พันล้าน ซื้อ TSMC ดันราคาหุ้นผู้ผลิตชิปของไต้หวันพุ่ง 9.4%

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐ

สหรัฐเผยดัชนี PPI +8.0% เดือนต.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์

  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ประจำเดือน ต.ค.
  • โดย PPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 8.0% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.3% และชะลอตัวจากระดับ 8.4% ในเดือนก.ย. ส่วน PPI พื้นฐาน (ไม่นับรวมอาหารและพลังงาน) ปรับตัวขึ้น 6.7% โดยชะลอตัวจากระดับ 7.1% ในเดือน ก.ย.

เศรษฐกิจไทย

ครม. ถกต่ออายุลดภาษีดีเซล – เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 – ประกันรายได้ข้าว ปี 4

  • กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงอีก 5 บาท/ลิตร ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. 65 – 20 ม.ค. 66 ทั้งนี้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ และลดต้นทุนค่าขนส่ง
  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอพิจารณาโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ด้วยงบกลาง 8,700 ล้านบาท ให้ไม่น้อยกว่า 2 ล้านคืน/ห้อง เฉพาะค่าห้องและคูปองใช้จ่าย
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีที่ 4 โดยจะปรับลดวงเงินโครงการลง. จาก 1.5 แสนล้านบาท เหลือประมาณ 82,000 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์ราคาข้าวดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีในการกำหนดค่าธรรมเนียมนการตรวจลงตราเพื่อการรักษาพยาบาล ระยะเวลา 1 ปี (Medical Treatment Visa) รหัส Non-MT (Infoquest)

อุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์

บัฟเฟตต์’ ทุ่ม $5 พันล้าน ซื้อ TSMC ดันราคาหุ้นผู้ผลิตชิปของไต้หวันพุ่ง 9.4%

  • ตามรายงานของ ก.ล.ต.สหรัฐฯ Berkshire Hathaway มีใบรับฝากหุ้นที่ออกโดยสถาบันการเงินในสหรัฐฯ (ADRs) ของหุ้น TSMC ประมาณ 60 ล้านหุ้น
  • บริษัทเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้กับ Nvidia และ Qualcomm และยังเป็นผู้ผลิตชิปเพียงรายเดียวของ Apple หนึ่งในหุ้นที่ Berkshire Hathaway ลงทุน
  • หุ้น TSMC ร่วงลงมาแล้ว 28% ตั้งแต่ต้นปีจากความต้องการชิปที่ลดลง เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาและนักลงทุนมองว่ามีซัพพลายมากกว่าดีมานด์แล้ว (Finnomena)