ได้เวลา‘เวอร์ชวลแบงก์’ธนาคารไร้สาขายุคดิจิทัล / หมดยุคคนอยากมีลูก? ผลสำรวจชี้ คนไทยกว่า 49% เลือกเลี้ยง “สัตว์เลี้ยง” แทนลูก / IMF เตือนโลกแบ่งขั้วอำนาจเศรษฐกิจ ส่อฉุด GDP สูงถึง 7%

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

การเงินการธนาคาร

ได้เวลา‘เวอร์ชวลแบงก์’ธนาคารไร้สาขายุคดิจิทัล

  • กระแสการจัดตั้งธุรกิจ “เวอร์ชวลแบงก์” หรือ “ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา” กำลังมาแรง เวอร์ชวลแบงก์จะเข้ามาตอบโจทย์ในการให้บริการคล่องตัวบนการให้บริการผ่านดิจิทัล ซึ่งแตกต่างจากธนาคารปกติชัดเจน เพราะไม่มีตู้กดเงิน (เอทีเอ็ม) หรือตู้ฝากถอน (ซีดีเอ็ม) ส่งผลให้การทำงานหลุดจากการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์แบบดั้งเดิม ตอนนี้มีผู้สนใจแล้วประมาณ 10 ราย เป็นต่างชาติ 3 ราย คาดเริ่มบริการปี 2568
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยฉายภาพช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ธนาคารฝั่งเอเชีย ได้จัดตั้งธนาคารไร้สาขา เรียกว่าดิจิทัล โอนลี แบงกิ้ง ไลเซนส์ (ดิจิทัลแบงก์) อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน และฮ่องกง เป็นต้น สิ่งสำคัญคือการเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงินในเงื่อนไขดีกว่าเดิม จะเห็นผลดีต่อกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี หรือกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินพื้นฐานจากสถาบันทางการเงินแบบดั้งเดิมได้ (มติชน)

ธุรกิจสัตว์เลี้ยง

หมดยุคคนอยากมีลูก? ผลสำรวจชี้ คนไทยกว่า 49% เลือกเลี้ยง “สัตว์เลี้ยง” แทนลูก

  • วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เผยผลสำรวจ ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทย เติบโตสวนกระแส โดยมีค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยงเฉลี่ยอยู่ที่ 14,200 บาทต่อตัวต่อปี ในทางกลับกัน อัตราการเกิดของเด็กในไทยตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา กลับลดลงอย่างเห็นได้ชัด
  • จากการสำรวจพบว่า เหตุผลที่คนไทยนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในปัจจุบัน คือ
  • 49% ของกลุ่มตัวอย่าง ต้องการเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นลูก (Pet Parent)
  • 34% ของกลุ่มตัวอย่าง ต้องการเลี้ยงสัตว์เพื่อสถานะทางสังคม (Pet Prestige)
  • 18% ของกลุ่มตัวอย่าง ต้องการเลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยเหลือและบำบัดรักษา (Pet Healing)
  • ขณะที่“ยูโรมอนิเตอร์” คาดว่า “ตลาดสัตว์เลี้ยง” ทั่วโลก จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 7.2% ถึงปี 2026 (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจโลก

IMF เตือนโลกแบ่งขั้วอำนาจเศรษฐกิจ ส่อฉุด GDP สูงถึง 7%

  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ชี้การแบ่งขั้วโลก อาจบั่นทอน GDP โลกสูงถึง 7% โดยอาจบั่นทอน 8% – 12% ในบางประเทศ หากมีการแบ่งแยกทางเทคโนโลยีร่วมด้วย
  • นอกจากนี้การออกมาตรการจำกัดการอพยพข้ามพรมแดนจะทำให้ประเทศจุดหมายปลายทางสูญเสียแรงงานมีการหมุนเวียนเงินทุนที่ลดน้อยลงจะลดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ขณะที่ ความร่วมมือระหว่างประเทศที่ลดน้อยลงจะสร้างความเสี่ยงต่อจัดหาสินค้าให้กับสาธารณชนทั่วโลก (กรุงเทพธุรกิจ)