เงินบาทอ่อนค่าหนุนหุ้นส่งออก – Bing A.I. ของ Microsoft สร้างการสนทนาที่น่าขนลุกกับผู้ทดลองใช้งาน – ‘อียู’ เคาะ เลิกจำหน่าย ‘รถบรรทุก-รถโดยสาร’ ที่ใช้น้ำมัน ภายในปี 2578

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

เงินบาทอ่อนค่าหนุนหุ้นส่งออก

  • การอ่อนค่าอย่างรวดเร็วของเงินบาทได้ช่วยหุ้นในภาคการส่งออก นักวิเคราะห์กล่าว โดยเตือนว่าค่าเงินบาทอยู่ภายใต้แรงกดดันให้อ่อนค่าลงอีก ส่งผลให้เกิดการไหลออกจากตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง
  • นักลงทุนควรติดตามข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่อาจส่งผลต่อการลงทุนและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย เพราะตลาดคาดการณ์ว่า FED จะยังคงเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมทั้งเดือนมีนาคมและพฤษภาคม
  • การคาดการณ์นี้อาจนำไปสู่การไหลออกของกองทุนเพื่อซื้อดอลลาร์ ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในระยะสั้น ส่งผลให้สกุลเงินอื่นๆ มีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลงอีกเมื่อเทียบกับดอลลาร์ รวมถึงเงินบาท (Bangkokpost)

เทคโนโลยี

Bing A.I. ของ Microsoft สร้างการสนทนาที่น่าขนลุกกับผู้ทดลองใช้งาน

  • หลังจาก Microsoft เปิดตัวเสิร์ชเอ็นจิ้น Bing ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์เวอร์ชั่นแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้คนกว่าล้านคนลงทะเบียนเพื่อทดสอบแชทบอทตัวนี้
  • โดย Bing AI ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งคืนย่อหน้าข้อความที่สมบูรณ์ซึ่งอ่านได้เหมือนกับที่มนุษย์เขียนขึ้น
  • ผู้ทดสอบรุ่นเบต้าที่ได้พบว่าบอทของ Microsoft มีปัญหาแปลกๆ บางอย่างในการตอบคำถาม ซึ่งมีการข่มขู่ หว่านล้อม ยืนยันว่ามันถูกต้องเมื่อมันผิด และแม้กระทั่งประกาศความรักต่อผู้ใช้ของมัน
  • Microsoft เผยแพร่บล็อกโพสต์ที่กล่าวถึงปัญหาในช่วงแรก ของ Bing AI ว่าวิธีเดียวในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ AI คือการนำผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกสู่โลกและเรียนรู้จากการโต้ตอบของผู้ใช้ (CNBC)

รถยนต์ไฟฟ้า

‘อียู’ เคาะ เลิกจำหน่าย ‘รถบรรทุก-รถโดยสาร’ ที่ใช้น้ำมัน ภายในปี 2578

  • คณะกรรมาธิการยุโรป ได้เปิดเผยถึงเป้าหมายที่จะลดการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะที่มีน้ำหนักมาก โดยวางเป้าลดการปล่อยมลพิษของรถบรรทุกใหม่อย่างน้อย 45% ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับในปี 2562 และต้องลดลง 65% ภายในปี 2578 จนภายในปี 2583 ต้องลดลงสู่ระดับ 90%
  • ส่งผลให้ สหภาพยุโรป จึงเคาะกฎว่าจะเลิกจำหน่ายรถยนต์สันดาปขนาดโดยสหภาพยุโรปตั้งเป้าว่า รถโดยสารประจำทางในเมืองจะต้องปลอดมลพิษตั้งแต่ปี 2573 ขณะที่ผู้ผลิตสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยนต์ไฮโดรเจน และเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
  • ในขณะเดียวกัน จีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ต้องการให้รถยนต์ใหม่อย่างน้อยครึ่งหนึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ปลั๊กอินไฮบริด หรือไฮโดรเจนภายในปี 2578 (Positioningmag)