ธนาคารกลางยุโรปปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สกัดเงินเฟ้อ เมินวิกฤตธนาคาร / ประธานาธิบดีฝรั่งเศส คว่ำรัฐสภาเพื่อผ่านร่างกฎหมายอายุเกษียณ / กลุ่มซีพี เล็ง IPO หุ้นธุรกิจเมล็ดพันธุ์และอาหารสัตว์ กว่า 3.3 หมื่นล้านบาท

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจยุโรป

ธนาคารกลางยุโรปปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สกัดเงินเฟ้อ เมินวิกฤตธนาคาร

  • เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ธนาคารกลางยุโรปประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 50 จุด ส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะจัดหาสภาพคล่องให้กับธนาคารหากจำเป็น ท่ามกลางความวุ่นวายล่าสุดในภาคการธนาคาร
  • ECB ส่งสัญญาณมาหลายสัปดาห์แล้วว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมเดือนมีนาคม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อทั่วภูมิภาคสมาชิก 20 แห่งยังคงสูงกว่าระดับเป้าหมายอย่างมาก ในเดือนกุมภาพันธ์ ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 8.5% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 2%
  • เจ้าหน้าที่ยุโรปต้องการย้ำว่าสถานการณ์ในยุโรปแตกต่างจากสถานการณ์ในสหรัฐอเมริกา โดยรวมแล้ว มีการกระจุกตัวของเงินฝากน้อยกว่า กระแสเงินฝากดูเหมือนมีเสถียรภาพ และธนาคารในยุโรปมีเงินทุนที่ดีตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบที่ตามมาหลังวิกฤตการเงินโลก
  • ECB ปรับการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ 5.3% ในปีนี้ ตามด้วย 2.9% ในปี 2567 (ซีเอ็นบีซี)

การเมืองฝรั่งเศส

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส คว่ำรัฐสภาเพื่อผ่านร่างกฎหมายอายุเกษียณ

  • เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญเพื่อผลักดันแผนการของเขาที่จะเพิ่มอายุเกษียณเป็น 64 จาก 62 ผ่านสภา
  • ทำให้ผู้ใช้แรงงานในฝรั่งเศสต้องทนทำงานต่อไปจนถึงอายุ 64 ปี กว่าจะได้เงินบำเหน็จบำนาญ  แทนที่จะเป็น 62 ปี เช่นแต่ก่อน เพื่อยืดการจ่ายงบประมาณก้อนโตในส่วนนี้ออกไป เพราะมีผู้เกษียณจำนวนมากรอรับเงิน
  • พรรคเรอเนซองส์ของมาครงระบุว่าการปฏิรูประบบบำนาญเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อรักษาระบบนี้ให้ยั่งยืน มีการขาดดุลประจำปีประมาณ 1 หมื่นล้านยูโร ในแต่ละปีระหว่างปี 2565-2575 ตามรายงานสภาที่ปรึกษาเงินบำนาญ
  • เรื่องที่เกิดขึ้น สร้างความไม่พอใจแก่สหภาพแรงงานและพรรคการเมืองกลุ่มซ้ายจัดและขวาจัด ก่อให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่  พวกมองว่า นายมาครงเป็นเผด็จการที่แตะต้องไม่ได้  (ซีเอ็นบีซี)

เครือเจริญโภคภัณฑ์

กลุ่มซีพี เล็ง IPO หุ้นธุรกิจเมล็ดพันธุ์และอาหารสัตว์ กว่า 3.3 หมื่นล้านบาท

  • สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า CP  กําลังสํารวจการเสนอขายหุ้นให้ประชาชน เป็นครั้งแรก (IPO) ในธุรกิจเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ และอาหารสัตว์สำหรับประเทศไทยซึ่งวางแผนระดมทุนมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท)
  • ขณะที่ ตัวแทนของกลุ่ม CP ปฏิเสธแสดงความคิดเห็น ประเด็นดังกล่าว ส่วนตัวแทนของซีพีฟู้ดส์ กล่าวว่า “บริษัทไม่มีแผนที่จะแยกธุรกิจอาหารสัตว์” (กรุงเทพธุรกิจ)