สถาบันการเงินทั้ง Wall Street เตรียมการรับมือความเสี่ยง สหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้ / ChatGPT ร้องขอให้วุฒิสภาสหรัฐฯ พิจารณากฎสำหรับ AI / สภาอุตฯ เตรียมยื่นสมุดปกขาวเบรครัฐบาลใหม่ขึ้น “ค่าแรงขั้นต่ำ”

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

สถาบันการเงินทั้ง Wall Street เตรียมการรับมือความเสี่ยง สหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้

  • ขณะที่การเจรจาเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้ชั่วคราวของรัฐบาลสหรัฐกำลังรุนแรงมากขึ้น บรรดาบริษัทจัด การสินทรัพย์และธนาคารใน Wall Street จึงเตรียมพร้อมรับผลกระทบการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจเกิดขึ้นได้
  •  นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อุตสาหกรรมการเงินได้เตรียมพร้อมสำหรับวิกฤตดังกล่าว โดยครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในเดือนกันยายน ปี 2021 กระนั้นกรอบเวลาที่ค่อนข้างกระชั้นในครั้งนี้
  • ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Citigroup กล่าวว่า ปัญหาเพดานหนี้ครั้งนี้น่ากังวลมากกว่าครั้งก่อนๆ ขณะที่ ซีอีโอ JPMorgan ก็เปิดเผยว่า บรรดาธนาคารกำลังจัดการประชุมประจำสัปดาห์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว
  • SIFMA คาดสถานการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นหาก มีการผิดนัดชำระหนี้คือ กระทรวงการคลัง ซื้อเวลาในจ่ายดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือพันธบัตร ให้ตลาดทำงานต่อไปได้ แต่ไม่มีการจ่ายดอกเบี้ย และ สถานการณ์ที่แย่ที่สุดคือ การล้มเหลวในการชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย และไม่ขยายเวลาครบกำหนด (เดอะสแตนดาร์ด)

เทคโนโลยี

ChatGPT ร้องขอให้วุฒิสภาสหรัฐฯ พิจารณากฎสำหรับ AI

  • แซม อัลท์แมน หัวหน้าผู้บริหารของ OpenAI ของ ChatGPT กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ เมื่อวันอังคารว่า การควบคุมปัญญาประดิษฐ์เป็นสิ่งสำคัญ หลังจากที่แชทบอทที่เขียนบทกวีของเขาทำให้โลกตะลึง
  • Altman ใช้เซสชันนี้เพื่อเรียกร้องให้สภาคองเกรสกำหนดกฎเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีขนาดใหญ่ แม้ว่าความแตกแยกทางการเมืองในระดับลึกซึ่งปิดกั้นกฎหมายที่มุ่งควบคุมอินเทอร์เน็ตมานานหลายปี
  • “OpenAI ก่อตั้งขึ้นบนความเชื่อที่ว่าปัญญาประดิษฐ์มีศักยภาพในการปรับปรุงชีวิตของเราเกือบทุกด้าน แต่ก็สร้างความเสี่ยงร้ายแรงเช่นกัน” Altman กล่าวในการพิจารณาคดี
  • พร้อมแนะนำว่ารัฐบาลสหรัฐฯ อาจพิจารณาข้อกำหนดด้านใบอนุญาตและการทดสอบร่วมกันก่อนที่จะมีการเปิดตัวโมเดล AI ที่ทรงพลัง โดยมีอำนาจในการเพิกถอนใบอนุญาตหากละเมิดกฎ (บางกอกโพสต์)

เศรษฐกิจไทย

สภาอุตฯ เตรียมยื่นสมุดปกขาวเบรครัฐบาลใหม่ขึ้น “ค่าแรงขั้นต่ำ”

  • นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ส.อ.ท.อยู่ระหว่างจัดทำสมุดปกขาวเพื่อที่จะนำเสนอรัฐบาลใหม่ โดยข้อเสนอจะคล้ายกับการประชุมสามัญประจำปี 2566
  • สำหรับสิ่งสำคัญขณะนี้คือการเร่งจัดตั้งรัฐบาลและการตั้งนายกรัฐมนตรีซึ่งหากได้ในช่วง ก.ย.-ต.ค.66 ไทยจะมีช่วงสุญญากาศ 4-5 เดือนที่จะกระทบต่อการใช้เงินงบประมาณปี 2567และจัดทำงบปี2568
  • หนึ่งในศักยภาพของการเพิ่มขีดแข่งขันคือการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่ ส.อ.ท.มีความกังวลเพราะมีการหาเสียงไว้ขึ้นไปที่ 450-600 บาทต่อวันจึงควรที่จะเน้นไปที่การเพิ่มค่าแรงจากทักษะฝีมือแรงงานมากกว่า และต้องมองควบคู่กับการลดค่าครองชีพด้วยเพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นวงจรอุบาทว์
  • ส่วนข้อเสนออื่นคือ การสนับสนุนเปิดเสรีไฟฟ้าที่เห็นตรงกับพรรคการเมืองว่าต้องปรับโครงสร้างใหม่เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงาน การแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นโดยเฉพาะระดับนโยบายต้องทำให้เป็นรูปธรรม (ฐานเศรษฐกิจ)