ราคาบ้านใหม่จีนเดือน มิ.ย. ทรงตัวในระดับอ่อนแอที่สุดในปีนี้ / การถกเถียงการต่ออายุข้อตกลงทางการเกษตรด้านความมั่นคงอาหารของรัสเซีย / เงินอุดหนุนจากภาครัฐ ตัวการสกัดการค้าเสรีโลก

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจจีน

ราคาบ้านใหม่จีนเดือน มิ.ย. ทรงตัวในระดับอ่อนแอที่สุดในปีนี้

  • ภาคอสังหาริมทรัพย์ภาคเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ตกต่ำลงอย่างมากในปีที่แล้ว เนื่องจากนักพัฒนาซอฟต์แวร์ผิดนัดชำระหนี้และระงับการก่อสร้างโครงการบ้านที่ขายล่วงหน้า โดยรัฐบาลกลางและท้องถิ่น รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลประกาศนโยบายมากมายในช่วงปีก่อนเพื่อประคับประคอง
  • ความอ่อนแอของราคาบ้านและการส่งออกที่ลดลงเพิ่มแรงกดดันต่อผู้กำหนดนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจในขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจหยุดชะงัก พบว่า 16.5% ของครัวเรือนเชื่อราคาบ้านจะลดลงในไตรมาส 3
  • ตลาดคาดหวังการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์ในช่วงปลายเดือนนี้ ต้องการนโยบายที่แข็งแกร่ง เช่น การส่งเสริมการจ้างงานและรายได้ เพื่อสนับสนุนการซื้อบ้าน (ซีเอ็นบีซี

การเมืองต่างประเทศ

การถกเถียงการต่ออายุข้อตกลงทางการเกษตรด้านความมั่นคงอาหารของรัสเซีย

  • เรือมากกว่า 1,000 ลำบรรทุกสินค้าเกษตรเกือบ 33 ล้านเมตริกตันออกจากท่าเรือของยูเครน ข้อตกลงนี้ควบคุมการขนส่งข้าวสาลี 725,167 ตัน ซึ่งจะถูกส่งไปยังบางประเทศที่มีความไม่มั่นคงทางอาหาร เช่น อัฟกานิสถาน เอธิโอเปีย โซมาเลีย ซูดาน และเยเมน
  • เดือนเม.ย. รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเตือนว่า หากโครงการ Black Sea Grain Initiative ไม่รวมผลิตภัณฑ์ปุ๋ยในเร็วๆ นี้ มอสโกจะไม่ต่ออายุข้อตกลง ซึ่งเป็นการขยายโอกาสในการส่งออกธัญพืชและปุ๋ย
  • เรือรัสเซียหลายสิบลำบรรทุกปุ๋ยประมาณ 200,000 ตันรอการส่งออก นอกจากรวมถึงการส่งออกปุ๋ยเคมีแล้ว ยังมีการเรียกร้องให้ฟื้นฟูท่อส่งน้ำมันที่ข้ามรัสเซียและยุติที่ท่าเรือยูเครน (ซีเอ็นบีซี)

เศรษฐกิจโลก

เงินอุดหนุนจากภาครัฐ ตัวการสกัดการค้าเสรีโลก

  • ปี 2565 รัฐบาลทั่วโลกมีนโยบายให้เงินอุดหนุนมากกว่า 50,000 รายการ และมีการแทรกแซงรูปแบบอื่น ๆ จากภาครัฐ ที่เป็นอันตรายต่อการค้าเสรี เพื่อคงเม็ดเงินลงทุนและรักษาการผลิตในท้องถิ่นให้ดำเนินต่อไปได้โดยอ้างว่าเป็นการฟื้นฟูระบบซัพพลายเชน โดยเฉพาะในธุรกิจยานยนต์ เซมิคอนดักเตอร์
  • ปี 2565 รัฐบาลทั่วโลกมีนโยบายให้เงินอุดหนุนมากกว่า 50,000 รายการ และมีการแทรกแซงรูปแบบอื่น ๆ จากภาครัฐ ที่เป็นอันตรายต่อการค้าเสรี เพื่อคงเม็ดเงินลงทุนและรักษาการผลิตในท้องถิ่นให้ดำเนินต่อไปได้
  • นโยบายให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลจีน ครอบคลุมถึงมาตรการของรัฐบาลท้องถิ่น คิดเป็นงบประมาณทั้งหมด 300,000 หยวนหรือมากกว่านั้น ด้วยตัวเลขงบประมาณขนาดนี้ จึงทำให้จีนกลายเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก (กรุงเทพธุรกิจ)