ซาอุฯ ไฟเขียว ไทยส่งออกไก่สด-ไก่แปรรูป ได้ทุกชิ้น / เปิดประชุมสมัชชาใหญ่จีน ย้ำจุดยืนโควิดเป็นศูนย์-รวมชาติไต้หวัน-ปกครองฮ่องกง / รวมพลังห้างค้าปลีกในสหรัฐฯ Kroger ซื้อกิจการ Albertsons

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ซาอุฯ ไฟเขียว ไทยส่งออกไก่สด-ไก่แปรรูป ได้ทุกชิ้น

  • นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยผลการเจรจากับองค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย (SFDA) เรื่องการแก้ไขข้อมูลบนเว็บไซต์ โดยอนุญาตให้โรงงานไก่ไทย 11 โรงงาน สามารถส่งออกไก่สด ไก่แปรรูป ไก่ปรุงสุก เข้าซาอุดีอาระเบียได้ทุกด่านทั่วประเทศแล้ว นอกจากนี้ยังได้ยื่นรายชื่ออีก 28 โรงงานเพื่อขออนุมัติเพิ่มเติม
  • ตัวเลขการส่งออกไก่สดไทยไปซาอุฯ​ 7 เดือนแรกของปีนี้ เป็นบวกถึง  26 % คิดว่ามีส่วนแบ่งการตลาดเพียง 2% จึงนับว่ามีโอกาสเติบโตในอนาคตได้อีกมาก (กรุงเทพธุรกิจ)

จีน

เปิดประชุมสมัชชาใหญ่จีน ย้ำจุดยืนโควิดเป็นศูนย์-รวมชาติไต้หวัน-ปกครองฮ่องกง

  • การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เปิดฉากขึ้นอย่างคึกคัก โดยมีประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และผู้แทนสมาชิกพรรคกว่า 2,300 คน เข้าร่วมการประชุม ซึ่งเป็นที่จับตามองว่า สีจิ้นผิงอาจได้รับเลือกให้ขยายวาระตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานาธิบดีจีน
  • นายสีจิ้นผิง ได้รายงานทบทวนนโยบายรัฐบาล โดยยืนยันว่ายุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID Policy) เป็นนโยบายที่จำเป็นในการรักษาชีวิตประชาชน แม้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังเน้นย้ำเป้าหมายการรวมชาติระหว่างจีนและไต้หวันต้องเกิดขึ้น และชี้ว่าไม่เคยสัญญาจะละทิ้งแนวทางใช้กำลัง ด้านฮ่องกง สีจิ้นผิงยืนยันว่าปักกิ่งได้เข้าควบคุมเพื่อพลิกสถานการณ์จากความโกลาหลให้กลับมามีเสถียรภาพ ด้วยการปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญและกฎหมาย (TheStandard)

สหรัฐอเมริกา

รวมพลังห้างค้าปลีกในสหรัฐ Kroger ซื้อกิจการ Albertsons

  • Kroger บริษัทห้างค้าปลีกขนาดใหญ่อันดับสอง ครองส่วนแบ่งตลาดราว 10% ในสหรัฐฯ ตกลงซื้อหุ้น Albertsons ห้างค้าปลีกใหญ่อันดับสี่ ในราคา 34.10 ดอลลาร์ต่อหุ้น คิดเป็นข้อตกลงมูลค่า 24.6 พันล้านดอลลาร์ เมื่อรวมกันแล้วจะทำให้มีสาขา 5,000 แห่ง พนักงานกว่า 700,000 คน
  • อย่างไรก็ตามการควบรวมกิจการจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานด้านการแข่งขันทางการค้าของสหรัฐฯ (CNBC)